อิสราเอลประกาศยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ ตั้งรมว.ต่างประเทศเป็นนายกฯเฉพาะกาล

นายนัฟทาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายยาอีร์ ลาปิด รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ได้ตัดสินใจยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยนายลาปิดจะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีเฉพาะกาลจนกว่าการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สมาชิกรัฐสภาอิสราเอลจะจัดให้มีการลงมติในสัปดาห์หน้าเพื่อยุบสภา เพื่อเปิดทางให้อิสราเอลจัดการเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 3 ปี หลังจากนายกรัฐมนตรีนัฟทาลีไม่สามารถควบคุมแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อพรรคยามินา (Yamina) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่มีความเปราะบางอย่างมากได้

ในเดือนมิ.ย. 2564 นายลาปิดและนายเบนเนตต์ได้ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลผสมหลังจากเกิดภาวะชะงักงันทางการเมืองเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งการจัดตั้งรัฐบาลผสมในครั้งนั้นมีเป้าหมายที่จะโค่นล้มนายเบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิสราเอลมาเป็นเวลานานถึง 12 ปี

นายเบนเนตต์แถลงข่าวร่วมกับนายลาปิดซึ่งมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศว่า “เราขอประกาศให้ท่านทราบเรื่องการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ การตัดสินใจเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เราเชื่อว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องสำหรับอิสราเอล”

การประกาศยุบสภาของอิสราเอลมีขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐจะเดินทางเยือนอิสราเอล โดยรัฐบาลของปธน.ไบเดนให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงในภูมิภาค เพื่อต่อกรกับอิหร่านซึ่งเป็นศัตรูกับอิสราเอลมาอย่างยาวนาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top