แบงก์ชาติเกาหลีใต้คาดอัตราเงินเฟ้อปีนี้อาจพุ่งสูงสุดในรอบ 14 ปี

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยรายงานคาดการณ์ในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อเกาหลีใต้มีแนวโน้มขยายตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ โดยอาจแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี เนื่องจากอุปสงค์ที่สูงขึ้นและภาวะอุปทานตึงตัวเป็นเหตุให้แรงกดดันด้านราคาปรับตัวสูงขึ้นด้วย

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า BOK เปิดเผยรายงานคาดการณ์ครั้งล่าสุด หลังจากเมื่อไม่นานมานี้ ได้ปรับขึ้นคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2565 สู่ระดับ 4.5% จากระดับ

“เราคาดว่า ตัวเลขเงินเฟ้อในอนาคตมีแนวโน้มสูงกว่าที่เคยคาดไว้ในเดือนพ.ค. เมื่อพิจารณาถึงสภาพการณ์ต่าง ๆ ที่แปรเปลี่ยนไป ซึ่งรวมถึงราคาน้ำมันในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น โดยมีความเป็นไปได้ว่าเงินเฟ้อของปีนี้จะขยายตัวสูงกว่าระดับ 4.7% ในปี 2551” รายงานระบุ

นอกจากนี้ BOK คาดการณ์ด้วยว่า เงินเฟ้อในไตรมาส 3/2565 มีแนวโน้มพุ่งทะลุระดับ 5% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551

การปรับปรุงคาดการณ์เงินเฟ้อครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่เกาหลีใต้กำลังเผชิญกับแรงกดดันเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น อันเนื่องมาจากการฟื้นตัวของการบริโภค รวมทั้งราคาน้ำมันดิบและโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้นเนื่องจากภาวะชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานและสงครามในยูเครน

BOK มีกำหนดจัดการประชุมเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งต่อไปในวันที่ 13 ก.ค. โดย BOK นั้นเพิ่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 1.75% ในการประชุมเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยสองเดือนติดต่อกันเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 15 ปี เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top