ชาวรัสเซียประมูลเหรียญรางวัลโนเบลได้เงิน 104 ล้านดอลล์ช่วยเด็กยูเครน

นายดมิทรี มูราตอฟ บรรณาธิการบริหารของโนวายา กาเซตา (Novaya Gazeta) หนังสือพิมพ์อิสระของรัสเซีย และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2564 ได้รับเงินจากการประมูลเหรียญรางวัลโนเบลของเขาในราคา 103.5 ล้านดอลลาร์ในรัฐนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์ (20 มิ.ย.) โดยเงินก้อนดังกล่าวจะมอบให้กับองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) เพื่อนำไปช่วยเหลือเด็กที่ต้องลี้ภัยสงครามในยูเครน

“ผมคงไม่มีโอกาสเห็นเหรียญรางวัลนี้อีกแล้ว แต่ผมอยากเห็นอนาคตของผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากเหรียญดังกล่าว” นายมูราตอฟกล่าวในการประมูล อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยตัวตนของผู้ที่ชนะการประมูลเหรียญรางวัลนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประมูลครั้งนี้เริ่มต้นขึ้นที่ราคา 787,500 ดอลลาร์ โดยเปิดให้ประมูลผ่านทางตัวแทนท้องถิ่นและผ่านอินเทอร์เน็ต โดยการประมูลดำเนินไปอย่างดุเดือดจนราคาพุ่งแตะ 16.6 ล้านดอลลาร์ ก่อนดีดตัวขึ้นถึง 103.5 ล้านดอลลาร์อย่างรวดเร็ว ซึ่งสร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้เข้าร่วมการประมูลและเรียกเสียงปรบมือดังกึกก้องไปทั่วงาน

นายมูราตอฟคว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพร่วมกับนางมาเรีย เรสซา นักข่าวจากฟิลิปปินส์สำหรับความพยายามในการปกป้องเสรีภาพในการแสดงออก โดยเขาเป็นหัวหอกของหนังสือพิมพ์โนวายา กาเซตาในการนำเสนอรายงานเชิงสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ทั้งยังต่อต้านกรณีที่รัสเซียรุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.อีกด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top