วิจัยจีนชี้วัคซีนโควิดของซิโนฟาร์มไม่สามารถป้องกันโอมิครอนบางสายพันธุ์

วารสาร The Lancet Infectious Diseases เผยแพร่งานวิจัยจากประเทศจีนระบุว่า ไม่พบแอนติบอดีลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยบางสายพันธุ์ในผู้ร่วมวิจัยที่ฉีดวัคซีนของซิโนฟาร์มครบสองโดสแล้ว แต่พบเมื่อได้รับการฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนบูสเตอร์

คณะผู้วิจัยระบุว่า ไม่พบกระบวนการลบล้างฤทธิ์ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย เช่น สายพันธุ์ย่อย BA.2.12.1 และ BA.4/BA.5 หรือพบเพียงเล็กน้อยในผู้ที่ได้รับวัคซีน BBIBP-CorV ของซิโนฟาร์มครบสองโดสจำนวน 25 คน

อย่างไรก็ดี ผู้วิจัยไม่ได้เปิดเผยประสิทธิภาพของวัคซีนเข็มบูสเตอร์ ซึ่งเป็นอัตราที่แสดงประสิทธิภาพว่า วัคซีนช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อหรือเสียชีวิตจากไวรัสได้ดีเพียงใด ซึ่งมักจะเก็บข้อมูลในการทดลองทางคลินิกกลุ่มใหญ่

ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่จีนพยายามเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีน ควบคู่ไปกับการใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (zero-Covid) เพื่อขจัดการแพร่ระบาด ซึ่งต่างจากหลายประเทศที่ปรับตัวเรียนรู้เพื่ออยู่ร่วมกับโรคนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วัคซีน BBIBP-CorV เป็นหนึ่งในวัคซีนสองตัวของซิโนฟาร์มที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในประเทศจีน และเป็นวัคซีนหลักที่บริษัทผู้ผลิตส่งออกไปต่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top