สิงคโปร์ตั้งงบสนับสนุน 1.08 พันล้านดอลล์ ช่วยครัวเรือน-ธุรกิจรับมือเงินเฟ้อ

สิงคโปร์เปิดเผยงบประมาณสนับสนุนมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (1.08 พันล้านดอลลาร์) เพื่อบรรเทาผลกระทบสำหรับพลเมืองที่มีรายได้ต่ำและกลุ่มที่เปราะบาง เพื่อช่วยให้ประชาชนเหล่านี้สามารถรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อ นอกจากนี้ งบประมาณดังกล่าวจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่บริษัทในประเทศด้วย

กระทรวงการคลังสิงคโปร์ระบุว่า สงครามในยูเครน และมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่ยังคงบังคับใช้ในพื้นที่หลายส่วนทั่วโลกนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน และทำให้ต้นทุนอาหารและพลังงานเพิ่มสูงขึ้น

กระทรวงฯระบุว่า ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้เงินเฟ้อในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั่วโลกพุ่งขึ้นมากกว่าคาด โดยมีแนวโน้มว่าเงินเฟ้อทั่วโลกจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกระยะหนึ่ง และอาจเพิ่มขึ้นอีกก่อนจะชะลอตัวลงในวันข้างหน้า

มาตรการสำคัญของรัฐบาลสิงคโปร์ยังรวมถึงการแจกเงินสดให้ชาวสิงคโปร์สูงสุด 300 ดอลลาร์สิงคโปร์ในรูปแบบของบัตรกำนัลสินค้าและบริการ รวมถึงจะให้เครดิตด้านสาธารณูปโภคมูลค่า 100 ดอลลาร์สิงคโปร์แก่ทุกครัวเรือนด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ กระทรวงฯระบุว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อช่วยให้ธุรกิจพร้อมรับต้นทุนพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้นผ่านการลงทุนในกองทุนร่วมที่ร่วมกันจัดตั้ง เพื่อจัดหาอุปกรณ์ที่สามารถประหยัดพลังงานได้มากขึ้น ซึ่งเป็นวิธีที่ยั่งยืนกว่าเพื่อช่วยให้ภาคธุรกิจรับมือกับราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top