พนักงานรถไฟอังกฤษผละงานประท้วงครั้งใหญ่ในรอบ 30 ปี กระทบเดินทางเป็นอัมพาต

พนักงานการรถไฟอังกฤษเริ่มผละงานประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปีวันนี้ (21 มิ.ย.) หลังพนักงานหลายหมื่นคนพร้อมใจกันหยุดงาน เนื่องจากข้อพิพาทเรื่องค่าแรงและการจ้างงาน ซึ่งอาจบานปลายนำไปสู่การประท้วงใหญ่ทั่วประเทศในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ประท้วงเริ่มต้นชุมนุมกันตั้งแต่ช่วงรุ่งสางตามเวลาท้องถิ่น และคาดว่าจะมีพนักงานการรถไฟกว่า 40,000 รายเข้าร่วม โดยพนักงานวางแผนผละงานประท้วงในวันนี้ วันพฤหัสบดี และวันเสาร์ ทำให้เครือข่ายรถไฟหยุดชะงัก ขณะที่รถไฟฟ้าใต้ดินลอนดอนต้องปิดให้บริการเช่นเดียวกัน

ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษเตือนว่า การผละงานประท้วงครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจ หลังเพิ่งเริ่มฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยขณะนี้ผู้นำอังกฤษกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในการหาวิธีช่วยเหลือภาคครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

สหภาพแรงงานเปิดเผยว่า การผละงานของพนักงานการรถไฟถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของ “ฤดูร้อนแห่งความไม่พอใจ” เนื่องจากเหล่าครูอาจารย์ บุคลากรแพทย์ พนักงานกำจัดขยะ และแม้กระทั่งทนายความ ก็วางแผนเข้าร่วมเคลื่อนไหวในภาคอุตสาหกรรมเช่นเดียวกัน หลังราคาอาหารและเชื้อเพลิงพุ่งสูงขึ้นจนทำให้เงินเฟ้อทะยานแตะระดับ 10%

แม้ในเบื้องต้นเศรษฐกิจอังกฤษจะฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังสถานการณ์โรคระบาดเริ่มคลี่คลายลง แต่ปัญหาที่รุมเร้าทั้งการขาดแคลนแรงงาน ห่วงโซ่อุปทานชะงักงัน เงินเฟ้อ และปัญหาด้านการค้าหลังเบร็กซิท ทำให้เกิดเค้าลางของภาวะเศรษฐกิจถดถอย

การผละงานประท้วงครั้งนี้มีขึ้นหลังผู้โดยสารตามสนามบินในอังกฤษต้องประสบกับปัญหาการเดินทางที่ล่าช้าและการยกเลิกเที่ยวบินกะทันหัน เพราะภาวะขาดแคลนแรงงาน ในขณะที่ชาวอังกฤษจำนวนมากต้องรอคอยหนังสือเดินทางใหม่เป็นเวลาหลายเดือน เพราะกระบวนการอันล่าช้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top