นายกฯญี่ปุ่นเล็งสร้างระบบให้คะแนนเพื่อลดหย่อนค่าไฟ จูงใจประชาชนประหยัดพลังงาน

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (21 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลมีแผนที่จะบรรเทาผลกระทบของราคาค่าไฟที่เพิ่มสูงขึ้นให้กับประชาชน ด้วยการให้คะแนนแก่ครัวเรือนที่ประหยัดพลังงาน โดยสามารถนำคะแนนดังกล่าวไปใช้ลดหย่อนค่าไฟได้

ในการประชุมครั้งแรกของคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อก่อนถึงการเลือกตั้งวุฒิสภาในเดือนก.ค. นายกฯคิชิดะให้คำมั่นว่าจะปกป้องชีวิตประชาชนและธุรกิจ ด้วยการแก้ปัญหาราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งทะยานขึ้นจากผลของกรณีที่รัสเซียรุกรานยูเครน

นายกฯคิชิดะกล่าวว่า นอกเหนือไปจากการสร้างระบบให้คะแนนเพื่อลดภาระของภาคครัวเรือนแล้ว รัฐบาลยังจะเร่งใช้มาตรการใช้จ่ายมูลค่า 13 ล้านล้านเยน (9.63 หมื่นล้านดอลลาร์) อย่างรวดเร็ว โดยส่วนหนึ่งเพื่อควบคุมราคาข้าวสาลี ปุ๋ย อาหารสัตว์ และพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคิชิดะได้รับฟังความเห็นของบริษัทอาหารเกี่ยวกับการปรับตัวขึ้นของราคาอาหาร ก่อนการประชุมกับคณะทำงานเฉพาะกิจ

ด้านกระทรวงเศรษฐกิจ, การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อไม่นานมานี้เกิดจากต้นทุนพลังงาน อาหารสด และอาหารอื่น ๆ พุ่งทะยานขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top