ผลสำรวจชี้ระบบสาธารณสุขออสเตรเลียเผชิญวิกฤตหนัก ปชช.ลดความเชื่อมั่น

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยผลสำรวจดัชนีสาธารณสุขออสเตรเลีย (Australian Healthcare Index) ที่เผยแพร่โดยสมาคมผู้ป่วยออสเตรเลีย (APA) ซึ่งระบุว่า ชาวออสเตรเลียมีความเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของประเทศโดยรวมลดลงจากเดิมที่ได้คะแนน 7.8 เต็ม 10 ในเดือนมี.ค. 2564 มาอยู่ที่ 7.2 ในปีนี้

ผู้ทำแบบสำรวจมากกว่า 11,000 คนระบุข้อกังวลใหญ่ ๆ ที่มีต่อระบบ 3 ประการ คือ ต้นทุนค่าประกันสุขภาพภาคเอกชน รวมถึงการเข้ารับการรักษาในแผนกฉุกเฉินและการเข้าถึงการดูแลสุขภาพจิตที่มีระยะเวลารอคอยนานขึ้นเรื่อย ๆ

ผู้ทำแบบสำรวจเกือบ 1 ใน 4 ตอบว่าสุขภาพจิตของตนถดถอยลงในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา และ 59% ของผู้ที่หาทางพบแพทย์กล่าวว่าต้องรอคอยนานกว่า 3 เดือน

นายมาร์คัส ถาน ประธานเจ้าหน้าที่ของบริษัทเฮลธ์เอ็นจิน (Healthengine) แพลตฟอร์มการดูแลสุขภาพสำหรับผู้บริโภค กล่าวว่า ผลการสำรวจบ่งชี้ว่ามีวิกฤตด้านสาธารณสุขอย่างหนักและกำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า

“แนวโน้มโดยรวมกำลังมุ่งหน้าไปในทางที่ผิด ซึ่งบ่งชี้ว่าระบบสาธารณสุขออสเตรเลียกำลังแบกรับภาระหนัก โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะนำไปสู่ประสบการณ์และผลลัพธ์ที่เลวร้ายลง”

นายมาร์คัส ถาน ระบุในเอกสารที่เผยแพร่ต่อสื่อมวลชน

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวเผยแพร่ขึ้นในช่วงที่โควิด-19 ยังคงระบาดหนักทั่วทั้งออสเตรเลีย โดยในวันนี้ (21 มิ.ย.) มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 25,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top