“ปูติน” โวรัสเซียเตรียมนำขีปนาวุธซาร์มัตเสริมกองทัพภายในสิ้นปีนี้

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียจะนำระบบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัต (Sarmat) เข้าประจำการในกองทัพภายในช่วงสิ้นปีนี้

ปธน.ปูตินกล่าวกับบรรดานักเรียนนายร้อยที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยทหารว่า รัสเซียจะเดินหน้าพัฒนาและยกระดับกองทัพต่อไป โดยพิจารณาถึงภัยคุกคามทางทหารและความเสี่ยง

“การจัดหาและติดตั้งระบบอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยให้แก่กำลังพลเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากสิ่งนี้จะเป็นตัวกำหนดความสามารถในการสู้รบของกองทัพรัสเซียในอีกหลายสิบปีข้างหน้า”

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินกล่าวว่า การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัตชนิดใหม่ของรัสเซียประสบความสำเร็จได้ด้วยดี และระบบดังกล่าวจะถูกนำมาใช้เสริมทัพภายในสิ้นปีนี้

ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า ขณะนี้กองกำลังทหารรัสเซียได้รับการติดตั้งระบบป้องกันภัยทางอากาศและขีปนาวุธ S-500 ซึ่ง “ไม่เหมือนใครในโลกนี้”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา รัสเซียได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธซาร์มัต ซึ่งเป็นขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ได้มากกว่า 10 ลูก และสามารถโจมตีสหรัฐได้

ส่วนเมื่อวันที่ 28 พ.ค. รัสเซียประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธนำวิถี “เซอร์คอน” (Zircon) ที่มีความเร็วเหนือเสียงในระยะทางประมาณ 1,000 กิโลเมตร (625 ไมล์) โดยขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงจากทะเลบาเรนท์และเข้าโจมตีเป้าหมายในทะเลขาว

ปธน.ปูตินได้กล่าวถึงขีปนาวุธนำวิถีเซอร์คอนว่าเป็นส่วนหนึ่งของระบบอาวุธรุ่นใหม่ที่ไม่มีใครเทียบได้ โดยอาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียงสามารถเดินทางได้เร็วกว่าเสียงถึง 9 เท่า และรัสเซียได้ดำเนินการทดสอบการยิงขีปนาวุธนำวิถีเซอร์คอนจากเรือรบและเรือดำน้ำในปีที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top