แคนาดาผ่านร่างกฏหมายบังคับเพิ่มเนื้อหาท้องถิ่นบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง

สภาผู้แทนราษฎรแคนาดาผ่านร่างกฎหมายที่จะทำให้แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออนไลน์มาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานควบคุมการออกอากาศของแคนาดา รวมถึงบังคับให้บริษัทต่าง ๆ เช่น เน็ตฟลิกซ์ ยูทูบ และ สปอติฟาย นำเสนอเนื้อหาในประเทศ (local content) มากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวซึ่งเสนอโดยนายปาโบล โรดริเกซ รัฐมนตรีกระทรวงมรดกในรัฐบาลเสรีนิยมของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดานั้น ได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนฯ ด้วยคะแนนเสียง 208 ต่อ 117 เสียง โดยได้รับเสียงสนับสนุนจากฝ่ายค้านอย่างพรรคนิวเดโมแครตและพรรคบล็อก ควิเบกัวส์ (Bloc Quebecois) ด้วย

รัฐบาลแคนาดาระบุว่า กฎหมายนี้จะรับประกันว่า บริการสตรีมมิ่งออนไลน์ต่าง ๆ จะช่วยส่งเสริมด้านดนตรีและเรื่องราวต่าง ๆ ของแคนาดารวมถึงสนับสนุนการจ้างงานในท้องถิ่น ในขณะที่นักวิจารณ์แสดงความเห็นว่า เป็นการเร่งผลักดันกฎหมาย และไม่ได้แก้ไขประเด็นความวิตกที่ว่ากฎหมายนี้อาจส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตคอนเทนต์อิสระ

ด้านนายโรดริเกซ ซึ่งเป็นผู้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อเดือนก.พ.ชี้แจงว่า การเปลี่ยนแปลงนี้มุ่งเป้าไปที่การสตรีมิ่งออนไลน์รายการเชิงพาณิชย์เท่านั้น และจะไม่บังคับใช้กับชาวแคนาดาทั่ว ๆ ไป

ทั้งนี้ ร่างกฎหมาย C-11 นี้จะบังคับใช้เป็นกฎหมายเมื่อวุฒิสภาหรือสภาสูงอนุมัติ และได้รับพระบรมราชานุญาตเพื่อตราเป็นพระราชบัญญัติ (royal assent)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top