“โมเดอร์นา” ขยายธุรกิจรุกสร้างศูนย์วิจัยและผลิตวัคซีนแห่งใหม่ในอังกฤษ

โมเดอร์นา บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐเตรียมสร้างศูนย์วิจัยและผลิตแห่งใหม่ในอังกฤษ เพื่อพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ และโรคอื่น ๆ

วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA เป็นหนึ่งในวัคซีนที่ใช้ในอังกฤษ โดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันได้ชื่นชมวัคซีนชนิดนี้ว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยเปิดเศรษฐกิจอังกฤษอีกครั้ง หลังต้องล็อกดาวน์ประเทศอย่างเข้มงวด

กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษระบุในวันนี้ (22 มิ.ย.) ว่า โรคโควิดระบาดได้แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยี mRNA เป็นหนึ่งในเส้นทางที่รวดเร็วที่สุดในการพัฒนาวัคซีนใหม่ ทั้งยังสามารถประยุกต์ใช้กับโรคอื่น ๆ ได้ เช่น โรคมะเร็ง โรคไข้หวัด โรคสมองเสื่อม และโรคหัวใจ

“การลงทุนครั้งนี้จะสร้างหลักประกันว่า เราจะมีวัคซีนสำหรับป้องกันไวรัสชนิดร้ายแรงที่สุด โดยนำเราไปสู่แนวหน้าในการต่อสู้กับภัยคุกคามในอนาคต เราต่างก็เห็นแล้วว่าวัคซีนมีประโยชน์เพียงใด และการร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยให้เราเข้าใกล้การค้นพบวิธีรักษาโรคร้ายแรงมากที่สุดได้อีกขั้น”

นายกฯจอห์นสันระบุในแถลงการณ์

ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา อังกฤษระบุว่าได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาเพิ่ม 60 ล้านโดสสำหรับการจัดส่งในปี 2565 และ 2566

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความสำเร็จของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทำให้บริษัทโมเดอร์นาขยายฐานธุรกิจไปทั่วโลกผ่านโรงงานผลิตแห่งใหม่ โดยโมเดอร์นาประกาศสร้างโรงงานผลิตในเคนยา, แคนาดา และออสเตรเลีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top