จุรินทร์ จับมือ 4 ประเทศนับหนึ่งเจรจา EFTA ในรอบ 20 ปี เพิ่มมูลค่าการค้า

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ร่วมพิธีประกาศเริ่มการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) กับผู้แทนของ 4 ประเทศสมาชิก EFTA (สวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ และลิกเตนสไตน์) ที่เมืองบอร์การ์เนส สาธารณรัฐไอซ์แลนด์

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ทางการค้า ทั้งทางเศรษฐกิจการค้าของประเทศไทย และของกลุ่มประเทศสมาชิกเอฟตา 4 ประเทศ ซึ่งไทยได้ใช้ความพยายามในการเจรจา FTA ระหว่างกันมาเกือบ 20 ปี และเพิ่งมาประสบความสำเร็จในครั้งนี้ จึงถือเป็นการประกาศนับหนึ่งในการเริ่มการเจรจา FTA ระหว่างไทยกับเอฟตา โดยตั้งเป้าว่าจะเจรจาให้จบภายใน 2 ปี หลังจากนั้นจะเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการกฎหมายของแต่ละประเทศต่อไป

สำหรับมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับเอฟตาปี 64 อยู่ที่ประมาณ 7,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคาดว่าภายหลังจากที่ FTA ประสบความสำเร็จเริ่มบังคับใช้ จะทำให้มูลค่าการค้าเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัวในเวลาอันรวดเร็ว เพราะความร่วมมือครั้งนี้ มีทั้งเรื่องความร่วมมือการค้า สินค้า บริการ และการลดภาษีนำเข้า-ส่งออกระหว่างกัน รวมทั้งเรื่องการลงทุนอีคอมเมิร์ซ และการอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างกัน

นอกจากนี้ ที่สำคัญคือเป็นการจับมือกันไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจสังคมอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต ซึ่งจะมีรายละเอียดในเรื่องสิ่งแวดล้อมและอื่นๆ ตามมา โดยที่เห็นชัดเป็นรูปธรรมเร็วที่สุด คือ หลังจากประกาศเริ่มการเจรจา FTA ไทย-เอฟตาวันนี้ ภายใน 1 สัปดาห์ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้บริหารระดับอาวุโสหรือที่เรียกว่า SOM ของเอฟตาทันทีที่กรุงเทพในวันที่ 28-30 มิถุนายน 65

“ทุกอย่างจะเดินไปเร็ว เพราะได้วางมีนโยบายชัดเจนว่าอะไรที่ทำได้เร็ว ควรเร่งทำ ยิ่ง FTA ไทย-เอฟตา บรรลุผลเร็วเท่าไร ประโยชน์ทางการค้าการลงทุนระหว่างกันของไทยกับกลุ่มประเทศเอฟตา ยิ่งเพิ่มมูลค่าระหว่างกันไปเร็วมากยิ่งขึ้น ประโยชน์ที่คนในประเทศทั้ง 5 ประเทศจะได้รับจะมีเพิ่มขึ้นในเวลาที่รวดเร็ว และฉบับนี้ถือเป็นฉบับแรกที่ไทยทำกับกลุ่มประเทศยุโรป”

รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าว

สำหรับผู้แทนของแต่ละประเทศที่เข้าร่วมพิธีประกาศเริ่มการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) ประกอบด้วย นางธอร์ดิส โคบรุน เรคเฟรียด กิลฟาดอตติร์ รมว.ต่างประเทศของไอซ์แลนด์, นางโดมินิค ฮาสเลอร์ รมว.ต่างประเทศ การศึกษาและกีฬาของลิกเตนสไตน์ นางยานิคกะ อันเดรียอัสเซน รมช.การค้าและอุตสาหกรรมของนอร์เวย์ นางมารี เกเบรียล อินไนเชน เฟลช เลขาธิการสำนักงานกิจการเศรษฐกิจของสวิตเซอร์แลนด์ และนายอองรี เจทาซ เลขาธิการเอฟตา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top