รมว.พาณิชย์ นำทัพเอกชนเซ็น MOU ขายสินค้าอาหารไทยในห้างอังกฤษ 4,600 ลบ.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เป็นประธานลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ระหว่างผู้ประกอบการไทย และสหราชอาณาจักร โดยเป็นประธานเปิดงาน และเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมอาหารไทย ที่ห้าง Wing Yip สาขาครอยดอน (Croydon) ประเทศสหราชอาณาจักร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสินค้าไทย และเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดสหราชอาณาจักร จำนวน 3 กิจกรรม ในช่วงการเดินทางเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้าไทย-สหราชอาณาจักร ณ สหราชอาณาจักร

สำหรับกิจกรรมแรก เป็นการลงนาม MOU ระหว่างผู้ประกอบการไทยกับสหราชอาณาจักร เพื่อส่งเสริมสินค้าและบริการไทยไปยังตลาดสหราชอาณาจักร ที่ห้าง Wing Yip สาขา Croydon ดังนี้

1. บริษัท C.P. Trading Group co., Ltd. ลงนามกับบริษัท Manning Impex Ltd สินค้าข้าวหอมมะลิและอาหาร คาดการณ์มูลค่าการสั่งซื้อภายใน 1 ปี 350 ล้านบาท

2. บริษัท Alisa Inter Co., Ltd. กับบริษัท Thai Tana Ltd. สินค้าอาหารและเครื่องปรุงรส คาดการณ์มูลค่าการสั่งซื้อภายใน 1 ปี 150 ล้านบาท

3. บริษัท CPF Co., Ltd. กับ Westbridge Food Group สินค้าไก่แปรรูป คาดการณ์มูลค่าการสั่งซื้อภายใน 1 ปี 4,000 ล้านบาท

4. บริษัท Thai Tana Ltd. กับ บริษัท ท่าเรือมารีน สินค้าอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง คาดการณ์มูลค่าการสั่งซื้อภายใน 1 ปี 100 ล้านบาท

ส่วนกิจกรรมที่ 2 เป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าอาหารไทยร่วมกับห้าง Wing Yip ในตลาดสหราชอาณาจักร โดยกิจกรรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 -28 มิ.ย. 65 มีกิจกรรมแจกชิมอาหารไทย ได้แก่ ข้าวเหนียวมะม่วง ในวันที่ 21 มิ.ย. 65 เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารไทยให้แก่ผู้บริโภคชาวสหราชอาณาจักร รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าไทยเพิ่มมากขึ้น โดยจะมีการสาธิตการปรุงอาหารไทย การจัดแสดงสินค้าไทยจากผู้นำเข้าสหราชอาณาจักร

สำหรับบริษัท Wing Yip เป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายปลีก/ส่ง สินค้าอาหารจากเอเชีย ได้แก่ จีน ไทย ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม และอินเดีย มีสินค้าทั้งหมดกว่า 4,500 ชนิด บริษัทฯ เปิดทำการมากว่า 40 ปี ปัจจุบันมีพนักงาน กว่า 300 คน มีร้านค้าปลีกของบริษัทเองชื่อ Wing Yip จำนวน 4 สาขา ในกรุงลอนดอน 2 สาขา (Croydon และ Cricklewood), เมือง Birmingham 1 สาขา, และ Manchester 1 สาขา อีกทั้ง มีการขายสินค้าในเว็บไซต์ของ บริษัทฯ (www.wingyip.com) โดยการจัดกิจกรรมร่วมกับห้าง Wing Yip ในครั้งนี้ คาดว่าจะผลักดันให้การนำเข้า สินค้าไทยของห้างฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 500 ล้านบาท ในปี 66

สำหรับกิจกรรมที่ 3 เป็นการประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร Thai SELECT และสินค้าอาหารไทยร่วมกับ influencer ในตลาดสหราชอาณาจักร เพื่อกระตุ้นการบริโภคอาหารไทย สร้างการรับรู้อาหารไทย และกระตุ้นให้เกิดการซื้ออาหารไทยและวัตถุดิบอาหารไทยเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีร้านอาหาร Thai SELECT ในยุโรปจำนวน 327 แห่ง จาก 1,500 แห่งทั่วโลก (ข้อมูล ณ มิ.ย. 65)

ทั้งนี้ ปัจจุบันสหราชอาณาจักรเป็นตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพ และมีกำลังซื้อสูง โดยสินค้าอาหารยังคงเป็นสินค้านำเข้าอันดับ 1 จากประเทศไทย โดยในปี 64 สหราชอาณาจักร นำเข้าสินค้าไก่แปรรูปจากไทย คิดเป็นมูลค่า 15,358.47 ล้านบาท สัดส่วน 14.01%

ส่วนสินค้าอาหารไทยและร้านอาหารไทย ที่ได้รับความนิยมและขยายตัวสูงในตลาดสหราชอาณาจักร ได้แก่ อาหาร เครื่องปรุงรส ขนมขบเคี้ยว ผักสด ผลไม้ Future Food โดยเฉพาะ Plant Based Food และบริการ ได้แก่ ร้านอาหารไทย และร้านสปาไทย เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top