“คิม จอง อึน” จัดประชุมนายทหารระดับสูง ส่อแววทดสอบนิวเคลียร์ครั้งใหม่

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือจัดการประชุมนายทหารระดับสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี ซึ่งอาจเป็นการเตรียมทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560 ขณะที่ทั่วโลกกำลังหันไปให้ความสนใจกับสงครามในยูเครน

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า นายคิมเป็นประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางที่ดูแลด้านนโยบายสำหรับภารกิจที่สำคัญและเร่งด่วนเพื่อเสริมสร้างการป้องกันประเทศ

ด้านเอ็นเค นิวส์รายงานว่า เป็นการประชุมผู้นำทหารระดับสูงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2564 และคาดว่าการประชุมจะใช้เวลาหลายวัน

ภารกิจสำคัญอันดับแรกจะเป็นการพิจารณาแนวทางสำหรับการพัฒนาอาวุธที่นายคิมวางไว้ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐจะเข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค. 2564 ซึ่งนายคิมต้องการให้เสริมกำลังเพื่อเริ่มการโจมตีทางยุทธวิธีด้วยนิวเคลียร์กับพันธมิตรของสหรัฐอย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ขณะเดียวกันก็เพิ่มขีดความสามารถของเกาหลีเหนือที่จะโจมตีแผ่นดินสหรัฐด้วยอาวุธนิวเคลียร์ด้วย

หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์ดังกล่าวคือการทดสอบหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็กเพื่อให้เหมาะสมกับขีปนาวุธเชื้อเพลิงแข็งรุ่นใหม่ที่นายคิมนำมาใช้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ขึ้นที่จะติดตั้งบนขีปนาวุธข้ามทวีป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในปีนี้นายคิมได้สั่งยิงขีปนาวุธทิ้งตัวมากกว่าปีอื่น ๆ ในช่วง 10 ปีที่นายคิมขึ้นเป็นผู้นำเกาหลีเหนือ โดยทำการทดสอบจรวดที่ออกแบบมาเพื่อหลบเลี่ยงระบบสกัดกั้นขีปนาวุธของสหรัฐ ซึ่งเพิ่มการคุกคามของการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ต่อสหรัฐและชาติพันธมิตรของสหรัฐในเอเชีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top