ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าลบ วิตกปัญหาเงินเฟ้อ-ผลกระทบดอกเบี้ยขาขึ้น

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าร่วงลง เนื่องจากนักลงทุนยังกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางหลายแห่ง นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากค่าเงินเยนที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปี

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ระดับ 26,255.95 จุด เพิ่มขึ้น 9.64 จุด หรือ +0.04%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 21,291.75 จุด ลดลง 267.84 จุด หรือ -1.24% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ 3,295.95 จุด ลดลง 10.77 จุด หรือ -0.33%

บรรดานักลงทุนยังคงประเมินถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งสร้างความกังวลว่าอาจนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทางด้านธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมเดือนเม.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า การทรุดตัวของเงินเยนเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่กรรมการ BOJ อภิปรายกันในการประชุมวันดังกล่าว โดยกรรมการส่วนหนึ่งแสดงความกังวลว่า เงินเยนที่ผันผวนมากเกินไปจะส่งผลให้ภาคเอกชนประสบความยากลำบากในการวางแผนธุรกิจ

กรรมการบางคนกล่าวว่า BOJ จำเป็นต้องสื่อสารให้ตลาดทราบว่า นโยบายของแบงก์ชาติญี่ปุ่นมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่มีเสถียรภาพ ไม่ใช่เพื่อควบคุมความเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยน นอกจากนี้ BOJ จำเป็นต้องจับตาความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์และค่าเงินเยน ไม่เพียงแค่จับตาผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจและเงินเฟ้อเท่านั้น

นอกจากนี้ กรรมการหลายคนของ BOJ ยังได้ย้ำถึงความจำเป็นในการดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษต่อไป เนื่องจากการพุ่งขึ้นของราคาวัตถุดิบซึ่งเป็นผลมาจากสงครามในยูเครนนั้น กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งต้องพึ่งพาการนำเข้า

นักลงทุนจับตาเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดซึ่งมีกำหนดแถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันพุธที่ 22 มิ.ย. และจากนั้นจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสบดีที่ 23 มิ.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top