HelloMetaverse: ส่องวงการ Metaverse ไทยใครลงไปเล่นในสนามแล้วบ้าง !?

หลังจากพาไปซื้อที่ดินในโลก Metaverse ผ่านแพลตฟอร์มชื่อดังระดับโลกมาแล้ว เชื่อว่าก็คงอยากรู้ว่า ในประเทศไทยมีใครบ้างที่ก้าวเข้าสู่โลก Metaverse กันแล้ว วันนี้ก็จะมาเล่าถึงผู้เล่นในประเทศไทย ที่ตัดสินใจเดินเข้าสู่เทรนด์โลกเสมือนจริงนี้

มาเริ่มกันที่บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่อย่าง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ AIS ที่ประกาศเดินหน้าเข้าสู่โลก Metaverse ใช้เครือข่าย 5G เข้ามาช่วยผลักดันโลกเสมือนจริงให้เกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ หนุนอุตสาหกรรมดิจิทัลในประเทศไทย ให้มีความก้าวหน้า เทียบเท่ากับระดับสากล

งานนี้ AIS ได้เตรียมความพร้อม ศึกษาเทคโนโลยีที่จะรองรับการใช้ชีวิตในโลก Metaverse ยกตัวอย่างเช่นจัดตั้ง V-Avenue แหล่งรวมศูนย์การค้าชั้นนำในโลกเสมือนจริง ที่ใช้งานด้วยเทคโนโลยี VR ทำให้ลูกค้าสามารถช้อปปิ้งผ่านโลกออนไลน์ได้เหมือนออกไปเดินช็อปที่ห้างสรรพสินค้าจริง ๆ

และนอกจากพันธมิตรร้านค้าชั้นนำต่าง ๆ AIS ยังเปิดโอกาสให้กับผู้ประกอบการ SMEs เข้ามาเปิดร้านออนไลน์ใน V-Avenue ได้เหมือนกัน นับว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางการเติบโตสำหรับเจ้าของธุรกิจรายย่อย

ส่วนทางด้านบริษัทชื่อดังอย่าง บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เข้าไปชิมลางโลก Metaverse เปิดตัวกิจกรรม “CP Bologna MewTaverse” จัดปาร์ตี้บนโลกเสมือนจริง ผ่านกิจกรรม Meet&Greet กับศิลปินคนโปรด เพื่อขยายตลาดเข้าถึงคนรุ่นใหม่ โดยผู้เข้าร่วมงานสามารถสร้าง Avatar ของตัวเองเพื่อเข้ามาร่วมสนุกกัน นับว่าเป็นมิติใหม่ของการจัดปาร์ตี้ที่น่าสนใจ

และ บริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัด หรือ Bitkub ผู้นำเทคโนโลยี Blockchain ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ได้ประกาศความร่วมมือกับทาง The Monk Studio บริษัทชั้นนำด้านแอนนิเมชันของประเทศไทย สร้างอาณาจักรที่มีชื่อว่า Bitkub Metaverse แพลตฟอร์มที่สามารถซื้อขายที่ดิน ไอเท็ม หรือผลงาน NFT และจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนสิงหาคม ปี 2565 นี้

และไม่ใช่แค่ Bitkub เท่านั้น ยังมีบริษัทสตาร์ทอัพของไทยอย่าง บริษัท พีอาร์เอ็กซ์ จำกัด หรือ PRX ที่สร้างโปรเจ็คต์ PRX Metaverse จำลองเกาะที่มีความคล้ายคลึงกับกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ให้บริการเปิดขายที่ดินในโลกเสมือนจริง โดยสกุลเงินที่ใช้ใน PRX Metaverse ก็คือเหรียญ PRX Coin ที่สร้างบน Binance Smart Chain

PRX Metaverse มีพาร์ทเนอร์เข้ามาร่วมมากมาย ทั้งบริษัทด้านเทคโนโลยี อสังหาริมทรัพย์ และเอนเตอร์เทนเมนต์ รวมถึงพาร์ทเนอร์อื่น ๆ อย่างพิพิธภัณฑ์ โรงพยาบาล โชว์รูมรถยนต์ สนามมวยลุมพินี ช่วยทำให้การใช้ชีวิตในโลก Metaverse เหมือนจริงมากขึ้นนั่นเอง

ฟังมาจนถึงตรงนี้แล้ว คงเห็นแล้วว่าไม่ใช่แค่ภาคธุรกิจที่เดินเข้าสู่โลก Metaverse แต่ภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในประเทศไทยก็เข้ามาใช้ประโยชน์จากเทรนด์โลกเสมือนจริงนี้แล้วเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top