“มาร์ค โมเบียส” แนะลงทุนในอินเดีย เชื่อโอกาสเติบโตสูง-นโยบายเอื้อลงทุน

นายมาร์ค โมเบียส ผู้จัดการกองทุนตลาดเกิดใหม่ และผู้ก่อตั้งบริษัทโมเบียส แคปิตอล พาร์ทเนอร์สให้สัมภาษณ์ในรายการ “Squawk Box Asia” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเมื่อวันอังคาร (21 มิ.ย.) ว่า อินเดียกำลังผงาดขึ้นเป็นประเทศที่น่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากมีเทคโนโลยีและนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลที่เป็นปัจจัยเอื้ออำนวยต่อการลงทุน

“อินเดียกำลังถูกจับตามากขึ้นในฐานะประเทศที่น่าสนใจ บางครั้งผมเรียกประเทศนี้ว่า สหรัฐของอินเดีย (United States of India) เนื่องจากอินเดียประกอบไปด้วยรัฐจำนวนมากและมีความแตกต่างกัน ซึ่งความแตกต่างนั้นได้สร้างโอกาสในการเติบโตอย่างเหลือเชื่อ ผมมองว่า อินเดียกำลังผงาดขึ้นเป็นประเทศที่มีความน่าสนใจอย่างมาก”

นายโมเบียส กล่าว

“นักลงทุนจำนวนมากพยายามใช้โอกาสนี้ในการเข้าลงทุนในตลาดหุ้นอินเดีย โดยมุ่งเน้นในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี อินเดียมีบริษัทระดับโลกจำนวนมากที่อยู่ในธุรกิจซอฟต์แวร์ อาทิ กลุ่มบริษัททาทา ซึ่งมีธุรกิจจำนวนมากตั้งแต่ให้บริการปรึกษาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศไปจนถึงธุรกิจรถยนต์”

นายโมเบียส กล่าว

นอกจากนี้ นายโมเบียสกล่าวว่า มีบริษัทในอินเดียจำนวนมากที่ก้าวขึ้นเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ระดับโลกและกำลังรุกคืบเข้าสู่ธุรกิจฮาร์ดแวร์ ในขณะที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างแอปเปิลกำลังกระจายฐานการผลิตและย้ายเข้าสู่อินเดีย

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นอินเดียทะยานขึ้นแข็งแกร่งอย่างมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยดัชนี Nifty 50 และดัชนี BSE Sensex ต่างก็พุ่งขึ้นกว่า 20% ในปี 2564 อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นอินเดียชะลอตัวลงในปีนี้เช่นเดียวกับตลาดหุ้นอื่น ๆ ทั่วโลก เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากธนาคารกลางหลายแห่งพากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top