สหรัฐเตรียมเสนอกฎใหม่คุมเข้มการปล่อยมลพิษจากรถยนต์ภายในมี.ค. 2567

สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อม (EPA) ของสหรัฐเตรียมที่จะเสนอกฎใหม่ที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับการปล่อยมลพิษของยานยนต์สำหรับรถรุ่นที่ผลิตภายในปี 2573 เป็นอย่างน้อย โดยจะเสนอกฎใหม่ดังกล่าวภายในเดือนมี.ค.ปี 2567

ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา EPA ได้สรุปข้อกำหนดการปล่อยมลพิษจากท่อไอเสียของรถขนาดเล็กสำหรับรถทุกรุ่นจนถึงรุ่นที่ผลิตในปี 2569 ซึ่งกลับมาลดการปล่อยมลพิษของรถยนต์อีกครั้งหลังจากถูกยกเลิกโดยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และจะเร่งให้สหรัฐเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

EPA ระบุว่า วางแผนที่จะสรุปข้อกำหนดรอบล่าสุดภายในเดือนมี.ค. 2567 ให้ครอบคลุมรถที่ออกในปี 2570-2573 เป็นอย่างน้อย นอกจากนี้ ยังมีแผนจะเสนอและสรุปกฎใหม่ที่ครอบคลุมรถยนต์ขนาดกลางมากขึ้นในกรอบเวลาเดียวกันด้วย

หากแสดงข้อกำหนดเป็นไมล์ต่อแกลลอน (mpg) กฎใหม่ของ EPA ที่สรุปในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาจะกำหนดให้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันจะต้องเดินทางได้ประมาณ 40 mpg ในปี 2569 เมื่อเทียบกับ 38 mpg ของกฎที่เสนอในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา และ 32 mpg ภายใต้กฎเกณฑ์ในสมัยของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐต้องการให้ 50% ของรถยนต์ใหม่ทั้งหมดที่ขายในปี 2573 เป็นรถพลังงานไฟฟ้าหรือรถไฮบริด แต่ยังไม่ได้รับรองแผนการของรัฐแคลิฟอร์เนียที่จะยกเลิกการใช้รถยนต์ใหม่ขนาดเล็กที่ใช้น้ำมันภายในปี 2578

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top