อาเซียนเปิดฉากการประชุมรมต.กลาโหม นำโดยสมเด็จฯ “เตีย บันห์” แห่งกัมพูชา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนครั้งที่ 16 (ADMM) เริ่มต้นขึ้นแล้ววันนี้โดยมีหัวข้อการอภิปรายที่มุ่งเน้นเรื่องความท้าทายสำคัญ ๆ และความมั่นคงในภูมิภาค

การประชุมในครั้งนี้เป็นการรวมตัวกันของรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมหรือตัวแทนจากประเทศสมาชิกทั่วทั้งอาเซียน นำโดยพลเอก สมเด็จพิชัยเสนา เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรมต.กลาโหมกัมพูชา

สมเด็จฯเตีย บันห์ กล่าวในพิธีเปิดการประชุมว่า นี่เป็นการประชุมกันครั้งแรกหลังจาก 2 ปีที่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 และเสริมว่า “การรวมตัวกันในครั้งนี้ได้ตอกย้ำข้อผูกมัดของเราในด้านความรับผิดชอบอย่างสูงต่อการรักษาความเป็นศูนย์กลาง ความสามัคคี และความร่วมมือของอาเซียนเพือสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค”

สมเด็จฯเตีย บันห์ ยังอีกกล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นในช่วงเวลาที่ทั้งภูมิภาคกำลังเผชิญแรงกดดันจากอาชญากรรมข้ามพรมแดน, การก่อการร้าย, ภาวะโลกร้อน, ภัยพิบัติ และโควิด-19 รวมถึงปัญหาอื่น ๆ

“ข้อผูกมัดร่วมกันของเรา (ที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้) จะนำพาภูมิภาคไปสู่สันติภาพ ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองอย่างยั่งยืน” สมเด็จฯเตีย บันห์ กล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนประกอบด้วยบรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, เมียนมา, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทย และเวียดนาม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top