โคแว็กซ์วอนผู้ผลิตวัคซีนโควิดชะลอจัดส่ง ป้องกันวัคซีนเหลือทิ้ง

โครงการโคแว็กซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการแบ่งปันวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับประเทศยากจน กำลังผลักดันให้บรรดาผู้ผลิตวัคซีน ซึ่งรวมถึงบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นา ลดหรือชะลอการส่งมอบวัคซีนประมาณ 500 ล้านโดส เพื่อป้องกันวัคซีนเหลือทิ้ง

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงเอกสารภายในว่า โครงการโคแว็กซ์ต้องการวัคซีนลดลงประมาณ 400 – 600 ล้านโดสจากสัญญาเดิมที่ทำไว้กับบริษัทเภสัชกรรม 6 แห่ง

แม้ในช่วงแรกโคแว็กซ์ต้องประสบปัญหาในการจัดหาวัคซีน เนื่องจากบรรดาประเทศร่ำรวยตัดหน้าสั่งซื้ออุปทานที่มีอยู่อย่างจำกัดไปหมด แต่ประเทศร่ำรวยเหล่านี้ก็ได้บริจาควัคซีนให้กับโคแว็กซ์ในปี 2564 ประกอบกับการเพิ่มกำลังการผลิตของบริษัทวัคซีน รวมถึงความท้าทายด้านการจัดส่งและความลังเลใจในการฉีดวัคซีนของประชาชนในบางประเทศ ทำให้วัคซีนมีปริมาณมากเกินความต้องการในปี 2565

“โคแว็กซ์ขอให้ผู้ผลิตยอมรับสถานการณ์อุปทานล้นความต้องการทั่วโลก และสนับสนุนความพยายามร่วมกันในการจัดหาวัคซีนให้ตรงกับช่วงเวลาความต้องการของแต่ละประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงความสิ้นเปลืองโดยไม่จำเป็น” โฆษกองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน หรือกาวี (GAVI) ซึ่งรับผิดชอบดูแลโคแว็กซ์ร่วมกับองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าว

ทั้งนี้ กาวีต้องการให้ผู้ผลิตลดปริมาณหรือชะลอการจัดส่งวัคซีนออกไป เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของแต่ละประเทศ โดยแม้กาวีใกล้บรรลุข้อตกลงกับผู้ผลิตบางราย แต่การเจรจากับบริษัทอื่น ๆ ยังไม่กระเตื้องมากนัก อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงแม้แต่ฉบับเดียว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top