เกาหลีใต้เล็งตั้งคณะผู้แทนร่วมนาโต หวังขยายบทบาทในเวทีโลก

เกาหลีใต้เตรียมแต่งตั้งคณะผู้แทนทางการทูตเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่กรุงบรัสเซลส์ เนื่องจากเกาหลีใต้เร่งเสริมสร้างความร่วมมือกับนาโต พร้อมทั้งหาทางแสดงบทบาทบนเวทีโลกให้มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นายคิม ซองฮัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ เผยถึงแผนดังกล่าวว่า เกาหลีใต้จะพยายามหาทางกระชับความสัมพันธ์กับชาติสมาชิกนาโตท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองระหว่างประเทศที่ไม่อาจจะคาดเดาได้

นอกจากนี้ เกาหลีใต้กำลังดำเนินการหารือกับนาโตเรื่องการแบ่งปันข้อมูล การซ้อมรบร่วม และการวิจัยร่วมกัน เพื่อรับมือภัยคุกคามความมั่นคง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดียุน ซอกยอลเปิดเผยในขณะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้เมื่อเดือนพ.ค.ว่า เป้าหมายหลักในการดำเนินนโยบายต่างประเทศของตนเองนั้นคือ การทำให้เกาหลีใต้เป็น “รัฐที่มีบทบาทสำคัญในเวทีโลก” โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมเสรีภาพ สันติภาพ และความมั่งคั่ง โดยยึดมั่นในค่านิยมตามแนวทางประชาธิปไตยเสรี

นอกจากนี้ ในการประชุมของนาโตในวันที่ 29-30 มิ.ย. ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปนที่มีวาระสำคัญกี่ยวกับวิกฤตในยูเครนนั้น ปธน.ยุนยังวางแผนขอความร่วมมือจากนานาชาติ เพื่อสกัดโครงการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

สำหรับเกาหลีใต้นั้นมีแผนประกาศความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครนในที่ประชุมนาโต แต่ไม่พิจารณาจัดสรรอาวุธหนักให้กับอีกฝ่าย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top