พลังงาน คาดด่านแรกหาข้อสรุปตัวเลขค่าการกลั่นจบวันนี้ก่อนถกนำส่งกำไร

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการขอความร่วมมือกลุ่มโรงกลั่นในการส่งกำไรค่าการกลั่นเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงว่า ขณะนี้ตัวเลขค่าการกลั่นของฝ่ายต่าง ๆ ยังไม่ตรงกัน ทั้งกระทรวงพลังงาน กลุ่มโรงกลั่น และอดีตรมว.คลังที่ออกมาให้ข้อมูลผ่านสื่อโซเชียล ดังนั้นจะพยายามหาตัวเลขที่ลงตัวก่อนที่จะนำไปสู่การหารือประเด็นการนำส่งกำไรเพื่อนำมาช่วยลดภาระภาครัฐ

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ประเมินค่าการกลั่นเฉลี่ย 6 เดือนอยู่ที่ 3.27 บาทต่อลิตร แต่นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรมว.คลัง ในฐานะหัวหน้าพรรคกล้า ระบุข้อมูลตัวเลขที่ 8.50 บาทต่อลิตร ส่วนของกลุ่มโรงกลั่นก็เป็นอีกตัวเลขหนึ่งที่มีวิธีการคำนวณต่างกัน ทำให้ประชาชนมีความเข้าใจที่แตกต่างกัน ดังนั้นแนวทางคืดต้องนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อหาตัวเลขที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน โดยนำตัวเลขของสมาคมโรงกลั่นมาพิจารณาด้วย

“กระทรวงพลังงานมีฐานของเราอยู่แล้ว ให้ผู้ประกอบการ สมาคมโรงกลั่นไปวิเคราะห์ตัวเลข นำมาชี้แจง คาดว่าน่าจะได้เห็นคำตอบภายในวันนี้ จะได้จบไป จะได้มีตัวเลข”

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ส่วนตัวอยากให้ได้ข้อสรุปการหารือกับกลุ่มโรงกลั่นภายในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ได้รับทราบรายงานการหารือระหว่างกระทรงวงพลังงานกับผู้ประกอบการทั้ง 6 โรงได้รับการยืนยันว่าอยากช่วยเหลือประชาชน แต่หากไม่ได้ข้อสรุป ก็คงต้องดูในเรื่องของกฎหมาย ขณะเดียวกัน ไม่มั่นใจว่าเงินที่เก็บเข้ากองทุนน้ำมันจะทำได้ถึง 7,000-8,000 ล้านบาทตามที่คาดการณ์ไว้ แต่ทั้งหมดต้องได้ข้อสรุปจากการหารือกับผู้ประกอบการก่อน

นายสุพัฒนพงษ์ ย้ำว่า ราคาน้ำมันในประเทศไทยไม่ได้แพงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนามราคาน้ำมันดีเซล อยู่ที่ 43 บาทต่อลิตร ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซินของไทยก็อยู่ในอันดับ 7หรือ 8 ในอาเซียน และย้ำว่ารัฐบาลพยายามช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่โดยเฉพาะ หาบ เร่ แผงลอย และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ในส่วนสถานภาพด้านพลังงานน้ำมันของไทย ยังมีใช้ไม่ขาดแคลน สิ่งสำคัญจะต้องรักษาเสถียรภาพทางด้านพลังงาน ต้องให้มีเพียงพอกับความต้องการของประชาชนและต้องสนับสนุนการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจต่อไปด้วย ซึ่งเป็นเป้าหมายของรัฐบาลที่จะต้องทำให้ได้ แต่รัฐบาลคงจะไม่ทุ่มงบประมาณลงไปกดราคาน้ำมันให้ปรับตัวลดลงเพื่อแลกกับเสถียรภาพความมั่นคงด้านการเงินการคลัง เพราะสุ่มเสี่ยงเกินไป

ขณะที่นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างการหารือทั้ง 6 โรงกลั่น ซึ่งต้องพิจารณาอย่างเหมาะสม และต้องหาจุดสมดุล คาดว่าจะสามารถหาข้อยุติให้ได้ภายในเดือนนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top