สหรัฐคาดหารือตาลีบันช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวอัฟกันจากเหตุแผ่นดินไหว

เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในอัฟกานิสถาน 22 มิถุนายน 2565 (ภาพ: รอยเตอร์)

นายเน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทางกระทรวงยังไม่ได้รับคำร้องขอความช่วยเหลือใด ๆ จากรัฐบาลตาลีบัน หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในอัฟกานิสถานเมื่อวานนี้ ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 1,000 คน

นายไพรซ์กล่าวว่า สหรัฐคาดหวังว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ รัฐบาลตาลีบันและเจ้าหน้าที่สหรัฐจะหารือกันในประเด็นการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพื่อตอบสนองต่อภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานครั้งนี้

ทั้งนี้ เกิดเหตุแผ่นดินไหว 6.1 แมกนิจูดใน 4 เขตของจังหวัดปัคติกาซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของอัฟกานิสถาน โดยยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1,000 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่า 600 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากมีข้อมูลเพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่องจากหลายหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บนเนินเขาในพื้นที่ห่างไกล

ด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) แสดงความเสียใจต่อโศกนาฏกรรมในอัฟกานิสถานซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 รายจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้

“ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต และขอให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว” นายกูเตอร์เรสระบุในแถลงการณ์

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ UN ในอัฟกานิสถานได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุแล้วเพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ประสบภัย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top