ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวน หลังพาวเวลยืนยันขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อ

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดผันผวนในเช้าวันนี้ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวยืนยันต่อสภาคองเกรสว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า การที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 26,134.89 จุด ลดลง 14.66 จุด หรือ -0.06%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 21,157.58 จุด เพิ่มขึ้น 149.24 จุด หรือ +0.71% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,269.05 จุด เพิ่มขึ้น 1.85 จุด หรือ +0.06%

นายพาวเวลแถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง และเฟดกำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วไปสู่เป้าหมายดังกล่าว โดยเฟดมีทั้งเครื่องมือที่จำเป็นและมีความตั้งใจที่จะฟื้นฟูเสถียรภาพด้านราคาสำหรับครัวเรือนและภาคธุรกิจของชาวอเมริกัน

เมื่อคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสตั้งคำถามว่า การที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากเกินไปและรวดเร็วเกินไปนั้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่ ซึ่งนายพาวเวลตอบว่า “มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะถดถอย แม้ว่านั่นจะไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เฟดต้องการก็ตาม”

ความเห็นดังกล่าวยังส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบร่วงลงเมื่อคืนนี้ โดยสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ในวันพุธ (22 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยและฉุดดีมานด์น้ำมันชะลอตัวลง

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. ร่วงลง 3.33 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ 106.19 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. 2565

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 2.91 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 111.74 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. 2565

หลังเสร็จสิ้นการแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้แล้ว นายพาวเวลมีกำหนดแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (23 มิ.ย.)

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญหลายรายการวันนี้ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค.ของเกาหลีใต้ รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากยุโรปและออสเตรเลีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top