“ไบเดน” วอนคองเกรสระงับภาษีเบนซิน 90 วัน บรรเทาความเดือดร้อนปชช.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเรียกร้องในวันพุธ (22 มิ.ย.) ให้สภาคองเกรสระงับการเก็บภาษีรัฐบาลกลาง (Federal Tax) สำหรับน้ำมันเบนซินเป็นเวลา 90 วัน ขณะที่ชาวอเมริกันต่างไม่พอใจต่อราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นในประเทศ

“การระงับจัดเก็บภาษีรัฐบาลกลางสำหรับน้ำมันเบนซินแกลลอนละ 18 เซนต์เป็นเวลา 90 วันนั้น จะช่วยให้ราคาน้ำมันเบนซินลดลง และจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับภาคครัวเรือนได้” ปธน.ไบเดนระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ที่อาคารสำนักงานบริหารไอเซนฮาวร์

“ผมขอให้บริษัทต่าง ๆ ลดราคาน้ำมันให้กับผู้บริโภคตามการระงับจัดเก็บภาษี 18 เซนต์ต่อแกลลอน ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะโกยกำไร”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบัน รัฐบาลกลางสหรัฐจัดเก็บภาษีน้ำมันเบนซินแกลลอนละ 18 เซนต์ และภาษีน้ำมันดีเซล 24 เซนต์ต่อแกลลอน โดยเป็นการจัดเก็บภาษีที่มีมานานประมาณ 90 ปีแล้ว

ข้อเสนอของปธน.ไบเดนมีขึ้น หลังสมาคมยานยนต์อเมริกัน (AAA) รายงานว่า ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศสำหรับน้ำมันเบนซินทั่วไปอยู่ที่ระดับ 4.955 ดอลลาร์ต่อแกลลอนในวันพุธ (22 มิ.ย.) ลดลงเล็กน้อยจาก 5.014 ดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อนหน้า แต่ยังสูงกว่าระดับ 3.069 ดอลลาร์ของปีที่แล้วอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม สมาชิกสภาคองเกรสไม่น่าจะสนับสนุนความพยายามของปธน.ไบเดน แม้แต่สมาชิกพรรคเดโมแครตเอง เช่น นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก็อาจไม่เต็มใจที่จะสนับสนุนข้อเรียกร้องดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top