เงินบาทเปิด 35.35 กลับมาแข็งค่าจากวานนี้ตามทิศทางภูมิภาครับดอลลาร์อ่อนค่า

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.35 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 35.52 บาท/ดอลลาร์

ทั้งนี้ เงินบาทแข็งค่าเช่นเดียวกับสกุลเงินในภูมิภาคส่วนใหญ่ เนื่องจากเมื่อคืนนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ย่อตัวลง ทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ เนื่องมาจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีแนวทางที่จะลดภาษีน้ำมัน ทำให้ราคาน้ำมันย่อตัวลง

ขณะที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชี้ว่ามีความเป็นไปได้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอย

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 35.25 – 35.50 บาท/ดอลลาร์ สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามวันนี้ คือ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล ของฝั่งอียู และสหรัฐฯ และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ของสหรัฐฯ นอกจากนี้ ยังต้องติดตามถ้อยแถลงของประธานเฟด ที่จะแถลงนโยบายต่อสภาผู้แทนราษฎรด้วย

THAI BAHT FIX 3M (22 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.40892% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.79531%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 135.88 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 135.14 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0572 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0511 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.474 บาท/ดอลลาร์
  • “ประยุทธ์” วางเกณฑ์ 3 ข้อแก้ปัญหาพลังงาน หลังสงครามยืดเยื้อ ชี้ต้องไม่ขาดแคลน เล็งดูแลเฉพาะกลุ่มเปราะบาง คุมเสถียรภาพคลัง “สมช.” ถกนัดแรก เสนอ 3 แนวทางรับมือวิกฤติ เล็งเชิญเอกชนเสนอไอเดีย “ปณิธาน” ชี้กลไก สมช.เหมาะรองรับวิกฤติพลังงาน-อาหาร ยกเคสช่วยชี้ขาดปัญหา “พลังงาน-พาณิชย์” ขัดแย้งปมค่าการกลั่น
  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ ระบุว่า ภาพรวมมูลค่าธุรกิจค้าปลีกในปี 2565 จะกลับมาขยายตัวอยู่ที่ราวที่ 11% มีมูลค่าราว 3.45 ล้านล้านบาท จากการผ่อนคลายการควบคุมโรค การเพิ่มขึ้นของรายได้ภาคเกษตร และการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม โดยเฉพาะปัญหาต้นทุนสินค้าและต้นทุนพลังงานสูงที่จะถูกส่งต่อไปยังผู้บริโภคผ่านการขึ้นราคาสินค้า
  • กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ยืนยันว่าพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายแรก ส่วนสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้แถลงพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ 2 ราย ขณะยอดป่วยทั่วโลกมีมากกว่า 2,500 รายแล้ว
  • ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง และเฟดกำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วไปสู่เป้าหมายดังกล่าว โดยเฟดมีทั้งเครื่องมือที่จำเป็นและมีความตั้งใจที่จะฟื้นฟูเสถียรภาพด้านราคาสำหรับครัวเรือนและภาคธุรกิจของชาวอเมริกัน
  • หลังเสร็จสิ้นการแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้แล้ว นายพาวเวลมีกำหนดแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (23 มิ.ย.)
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันพุธ (22 มิ.ย.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันต่อสภาคองเกรสว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี เขายอมรับว่าการที่เฟดเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (22 มิ.ย.) หลังจากนายเจอโรม ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวยืนยันต่อสภาคองเกรสว่า เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง
  • ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้เร็วและแรงขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ
  • นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนก.ค.
  • ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top