ปูตินเตรียมประชุมผู้นำชาติ BRICS หวังตั้งโรงกลั่นน้ำมันร่วมกัน-เลี่ยงใช้เงินดอลล์

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เตรียมร่วมประชุมกับผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS ในการประชุมสุดยอดประจำปีครั้งที่ 14 ของ BRICS ซึ่งจัดขึ้นทางออนไลน์โดยจีนในปีนี้ โดยนับเป็นครั้งแรกที่ปธน.ปูตินจะร่วมประชุมแบบพหุภาคีระดับใหญ่นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากทำสงครามกับยูเครน

กลุ่มประเทศ BRICS อันประกอบด้วยบราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีน และแอฟริกาใต้ ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2549 และจัดประชุมสุดยอดขึ้นครั้งแรกในรัสเซียเมื่อปี 2552 โดยเป็นกระบอกเสียงของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

ทั้งนี้ นอกจากจะไม่มีชาติสมาชิกใดใน BRICS ที่กล่าวประณามการรุกรานของรัสเซียแล้ว จีนกับอินเดียยังค้าขายกับรัสเซียมากยิ่งขึ้นด้วย แม้ชาติตะวันตกจะแห่คว่ำบาตรรัสเซียก็ตาม

ในการประชุมครั้งนี้ คาดว่าปธน.ปูตินจะเรียกร้องให้ BRICS จัดตั้งโรงกลั่นน้ำมันและก๊าซร่วมกับรัสเซีย โดยเมื่อเดือนที่แล้ว สำนักข่าวทาสส์ (Tass) ของรัสเซียรายงานคำพูดของนายเดนิส แมนทูรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของรัสเซียว่า โรงกลั่นร่วมดังกล่าวจะช่วยให้ BRICS ลดการพึ่งพาพลังงานจาก “คู่ค้าที่ไว้ใจไม่ได้”

รัสเซียซึ่งถูกตัดออกจากเครือข่ายระบบการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก (SWIFT) กำลังหาทางลดการใช้สกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งรัสเซียมองว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้สหรัฐมีอำนาจเหนือชาติอื่น โดยกลุ่มประเทศ BRICS ได้หารือกันถึงแผนการดังกล่าวในการประชุมครั้งก่อน ๆ

นายแอนตัน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซียกล่าวเตือนเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า ชุดมาตรการคว่ำบาตรอาจจะทำให้เกิดวิกฤตอาหารและเกิดภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวแต่เงินเฟ้อพุ่ง (Stagflation) ไปทั่วโลก โดยนายซิลูอานอฟเรียกร้องให้ BRICS ช่วยกันแก้ไขสถานการณ์ทางเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพ

นอกจากนี้ นิตยสารข่าวรัสเซีย บรีฟฟิง (Russia Briefing) ยังระบุว่า ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา นายซิลูอานอฟก็เรียกร้องให้ BRICS จัดทำข้อตกลงทางการค้าด้วยสกุลเงินของแต่ละฝ่าย โดยหลีกเลี่ยงการใช้ดอลลาร์สหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top