เศรษฐีคริปโทฯยื่นมือกู้วิกฤต “บล็อกฟาย-วอยเอเจอร์” หลังแบงก์เมินช่วยเหลือ

นายแซม แบงแมน-ฟรายด์ มหาเศรษฐีคริปโทเคอร์เรนซีซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ได้ลงนามในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือบริษัทบล็อกฟาย (BlockFi) และบริษัทวอยเอเจอร์ ดิจิทัล (Voyager Digital) ซึ่งเป็น 2 บริษัทคริปโทฯ ที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน หลังจากธนาคารกลางไม่ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ

ทั้งนี้ นายแบงแมน-ฟรายด์ได้ตกลงเมื่อวันอังคาร (21 มิ.ย.) ที่จะให้เงินช่วยเหลือบล็อกฟายจำนวน 250 ล้านดอลลาร์ผ่านการทำข้อตกลงกู้ยืม และให้ความช่วยเหลือบริษัทวอยเอเจอร์ ดิจิทัล เป็นเงินกู้จำนวน 500 ล้านดอลลาร์ โดยเขากล่าวว่าการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินในครั้งนี้จะช่วยให้ทั้งสองบริษัทดำเนินธุรกิจต่อไปได้

“เรากำลังทำหน้าที่ของเราในการปกป้องระบบนิเวศสินทรัพย์ดิจิทัลและบรรดาลูกค้า”

นายแบงก์ฟรายด์กล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากบล็อกฟายเปิดเผยในช่วงต้นเดือนนี้ว่า ทางบริษัทต้องปลดพนักงานจำนวนมากถึง 20% และหลังจากมูลค่าคริปโทฯ ทรุดตัวลงอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้บริษัทด้านคริปโทฯ รายใหญ่จำนวนมากเผชิญกับความยากลำบากด้านการเงิน

ทั้งนี้ ราคาบิตคอยน์และเหรียญคริปโทฯ ประเภทอื่น ๆ ร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และจากการทรุดตัวของเหรียญสเตเบิลคอยน์ TerraUSD หรือ UST และเหรียญลูนา (Luna)

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทเซลเซียส เน็ตเวิร์กส์ (Celsius Networks) ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศระงับการให้บริการด้านการถอน การแลกเปลี่ยน และการโอนคริปโทฯ ระหว่างบัญชีทั้งหมดเป็นชั่วคราว เนื่องจากตลาดคริปโทฯ เผชิญกับความผันผวนอย่างหนัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top