EU เตรียมทุ่มเม็ดเงินหนุนผลิตวัคซีนในลาตินอเมริกาและแคริบเบียน

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.) ว่า สหภาพยุโรป (EU) เตรียมทุ่มเม็ดเงินลงทุน 890 ล้านยูโร (940 ล้านดอลลาร์) ในการลงทุนการผลิตวัคซีนและยารักษาโรคในกลุ่มประเทศแถบลาตินอเมริกาและคาบสมุทรแคริบเบียน

นางฟอน เดอร์ เลเยน กล่าวในแถลงการณ์ร่วมกับนายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปนว่า ความร่วมมือครั้งใหม่นี้ครอบคลุมถึงการแบ่งปันความรู้และเทคโนโลยี ตลอดจนการสร้างสภาพแวดล้อมด้านกฏระเบียบที่รัดกุม

ประธาน EC คาดว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตของลาตินอเมริกา ส่งเสริมการเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ ในราคาที่เข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกัน และช่วยเสริมสร้างการเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพในภูมิภาค เพื่อรับมือกับโรคประจำถิ่นและโรคอุบัติใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงเป็นต้นไป กิจกรรมต่าง ๆ จะจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนของ EU และภาคธุรกิจในลาตินอเมริกา

นอกจากนี้ ความร่วมมือดังกล่าวยังเปิดโอกาสให้มหาวิทยาลัย ศูนย์วิจัยต่าง ๆ และนักวิทยาศาสตร์สามารถทำงานร่วมกันได้ ภายใต้โครงการความร่วมมือด้านการวิจัยและนวัตกรรมที่ชื่อว่า “ฮอไรซัน ยุโรป” (Horizon Europe)

ความร่วมมือในครั้งนี้มีความคล้ายคลึงกับความร่วมมือในด้านการผลิตและการเข้าถึงวัคซีน ยารักษาโรค และเทคโนโลยีด้านสุขภาพในแอฟริกาที่เปิดตัวขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งนางฟอน เดอร์ เลเยน ได้ประกาศสนับสนุนด้วยเงิน 1 พันล้านยูโร ในการประชุมกลุ่ม G20 ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top