จีนจวกสหรัฐสั่งแบนสินค้าซินเจียงละเมิดกฎการค้าระหว่างประเทศ

สภาสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มแห่งชาติของจีน (CNTAC) เปิดเผยในวันพุธ (22 มิ.ย.) ว่า การที่สหรัฐสั่งห้ามนำเข้าสินค้าทั้งหมดจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์นั้น ถือเป็นการละเมิดกฎเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ

CNTAC ระบุว่า สภาฯ คัดค้านอย่างมากต่อการสั่งแบนของสหรัฐ ซึ่งไม่เพียงแต่ทำลายผลประโยชน์โดยรวมของอุตสาหกรรมสิ่งทอของจีนอย่างรุนแรง แต่ยังจะส่งผลเสียต่อระเบียบปกติของอุตสาหกรรมสิ่งทอทั่วโลกด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสำนักงานศุลกากรและปกป้องชายแดนของสหรัฐ (CBP) สั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเขตซินเจียงเมื่อวันอังคาร (21 มิ.ย.) โดยอ้างกฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์

CNTAC ระบุว่า ฝ้ายจากซินเจียงซึ่งมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับทั่วโลกนั้น คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของผลผลิตฝ้ายทั่วโลก และเป็นการรับประกันที่สำคัญสำหรับการพัฒนาที่ดีและยั่งยืนของทั้งอุตสาหกรรมสิ่งทอของจีนและทั่วโลก

CNTAC ระบุเสริมด้วยว่า การกระทำของสหรัฐเป็นการปราบปรามที่มุ่งร้ายต่ออุตสาหกรรมสิ่งทอของจีน ตลอดจนเป็นอันตรายร้ายแรงต่อความปลอดภัยและเสถียรภาพของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมสิ่งทอทั่วโลก และส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของคนงานในอุตสาหกรรมสิ่งทอทั่วโลก

ทั้งนี้ CNTAC เชื่อว่า อุตสาหกรรมสิ่งทอของจีนจะสามารถรับมือกับความเสี่ยงและความท้าทายต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top