ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวกจากแรงซื้อของนักลงทุน หลังปรับตัวรับเฟดเร่งขึ้นดบ.

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่จากแรงช้อนซื้อ โดยนักลงทุนเริ่มปรับตัวรับผลกระทบที่จะตามมาจากการที่ธนาคารกลาง (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ระดับ 26,146.71 จุด ลดลง 2.84 จุด หรือ -0.01%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 21,209.09 จุด เพิ่มขึ้น 200.75 จุด หรือ +0.96% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ 3,285.99 จุด เพิ่มขึ้น 18.79 จุด หรือ +0.58%

นายพาวเวลแถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง และเฟดกำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วไปสู่เป้าหมายดังกล่าว โดยเฟดมีทั้งเครื่องมือที่จำเป็นและมีความตั้งใจที่จะฟื้นฟูเสถียรภาพด้านราคาสำหรับครัวเรือนและภาคธุรกิจของชาวอเมริกัน

เมื่อคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสตั้งคำถามว่า การที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากเกินไปและรวดเร็วเกินไปนั้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือไม่ ซึ่งนายพาวเวลตอบว่า “มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจะถดถอย แม้ว่านั่นจะไม่ใช่ผลลัพธ์ที่เฟดต้องการก็ตาม”

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้แล้ว นายพาวเวลมีกำหนดแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (23 มิ.ย.)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top