ผู้นำยูเครนวอนชาติพันธมิตรเร่งจัดส่งอาวุธหนัก หลังถูกรัสเซียถล่มไม่ยั้ง

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียได้กระหน่ำโจมตีทางอากาศและยิงปืนใหญ่โดยหวังทำลายภูมิภาคดอนบาสทั้งหมด และได้เรียกร้องให้บรรดาชาติพันธมิตรของยูเครนเร่งจัดส่งอาวุธหนักเพื่อนำไปใช้ต่อกรกับรัสเซียในสมรภูมิรบ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางด้านการทูตนั้น บรรดาผู้นำชาติยุโรปจะหารือกันอย่างเป็นทางการในการประชุมสุดยอดที่กรุงบรัสเซลส์ ในวันนี้เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการที่ยูเครนขอเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) แม้ว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเป็นไปในเชิงสัญลักษณ์ แต่ก็จะช่วยสร้างขวัญกำลังใจให้กับยูเครน หลังเผชิญศึกนองเลือดมานาน 4 เดือน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปหลายพันราย อีกทั้งยังทำให้ประชาชนหลายล้านคนต้องอพยพลี้ภัยและทำลายเมืองต่าง ๆ ในยูเครนจนราบเป็นหน้ากลอง

“เราต้องปลดปล่อยดินแดนของเราและกำชัยชนะ ทว่าต้องเร็วกว่านี้ ต้องเร็วกว่านี้อย่างมาก รัสเซียเดินหน้าโจมตีทางอากาศและยิงปืนใหญ่ในภูมิภาคดอนบาสอย่างดุเดือด เป้าหมายของข้าศึกยังคงเป็นการมุ่งทำลายภูมิภาคดอนบาสไปทีละก้าว”

ปธน.เซเลนสกีกล่าวในวันนี้ โดยย้ำข้อเรียกร้องของยูเครนในการขออาวุธมากขึ้นและเร็วขึ้น

“ด้วยเหตุนี้เราจึงคอยเร่งเร้าให้พันธมิตรจัดส่งอาวุธมายังยูเครน เราต้องการความเสมอภาคในสนามรบโดยด่วน เพื่อยับยั้งและกวาดต้อนข้าศึกให้พ้นจากพรมแดนยูเครน”

สถานการณ์สู้รบเพื่อชิงภูมิภาคดอนบาสนั้นมีความยากลำบากยิ่งขึ้น โดยสำนักข่าวทาสส์รายงานว่า กลุ่มก่อความไม่สงบฝ่ายหนุนรัสเซียอ้างว่าสามารถยึดหมู่บ้านวอฟโชยาริฟกาซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมืองลีซีชานส์กไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 12 กิโลเมตร (7.46 ไมล์) หากเป็นเรื่องจริงก็มีความเสี่ยงมากขึ้นที่เมืองลีซีชานส์กจะถูกตัดออกไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,