พนักงานรถไฟอังกฤษขู่ยกระดับการประท้วงขอขึ้นค่าแรง

การประท้วงหยุดงานของพนักงานการรถไฟอังกฤษส่งผลให้การเดินทางด้วยรถไฟต้องหยุดชะงัก ขณะที่พนักงานเดินหน้าเรียกร้องให้นายจ้างและรัฐบาลปรับขึ้นค่าแรง ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ค่าอาหารและเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อรายได้ของครัวเรือน สหภาพแรงงานจึงต้องออกมาเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรง แต่ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็เรียกร้องให้มีการควบคุมค่าแรงเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นไปอีก

สหภาพแรงงานได้รวมตัวประท้วงรอบสถานีรถไฟต่าง ๆ เป็นวันที่ 2 ของสัปดาห์นี้ พร้อมกับเตือนว่าจะมีการยกระดับการชุมนุมหากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อขึ้นค่าแรง

นายมิก ลินช์ เลขาธิการสหภาพแรงงานการรถไฟ การเดินเรือ และการขนส่ง กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีว่าจะเดินหน้าเจรจากับบรรดานายจ้าง และจะพิจารณาว่ามีความจำเป็นที่จะต้องยกระดับการชุมนุมหรือไม่และเมื่อใด ซึ่งหากไม่สามารถตกลงกันได้ ก็มีโอกาสสูงที่จะมีการยกระดับการชุมนุม

ทั้งนี้ รัฐบาลวิจารณ์การหยุดงานประท้วงครั้งนี้ว่าเป็นการถ่วงความก้าวหน้า อีกทั้งยังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผู้ที่มีรายได้น้อยซึ่งต้องพึ่งพาระบบขนส่งสาธารณะและไม่สามารถทำงานจากที่บ้านได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top