ทริปเยือนฮ่องกงของ “สี จิ้นผิง” อาจวืด หลังจนท.ระดับสูงติดโควิด

ภาพ: รอยเตอร์

แผนการเดินทางเยือนฮ่องกงของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เพื่อร่วมพิธีฉลองครบรอบ 25 ปีที่ฮ่องกงหวนคืนสู่จีนในวันที่ 1 ก.ค.นี้ อาจเผชิญกับความไม่แน่นอน หลังมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลฮ่องกงติดเชื้อโควิด-19

รัฐบาลฮ่องกงแถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) ว่า สมาชิก 2 คนในคณะรัฐบาลของนายจอห์น ลี ว่าที่ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก โดยนายลีและคณะรัฐบาลของเขามีกำหนดเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในวันที่ 1 ก.ค. ซึ่งคาดว่าผู้นำจีนจะเข้าร่วมพิธีดังกล่าวด้วย

นายอีริค เจิ้ง รัฐมนตรีฝ่ายกิจการจีนแผ่นดินใหญ่ และนายอีริค ชาน ว่าที่หัวหน้าคณะรัฐมนตรีได้ถูกสั่งกักตัวแล้ว โดยนายชานกักตัวตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย. หลังจากภรรยาของเขามีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก โดยนายชานและนายเจิ้งเดินทางไปทำงานหลังสุดเมื่อวันจันทร์และวันพุธที่ผ่านมาตามลำดับ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า นายริกกี้ เหลา ปลัดกระทรวงการพัฒนาของฮ่องกงก็ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า นายลีมีการติดต่อโดยตรงกับเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อใด และเขาตรวจเชื้อโควิด-19 ครั้งสุดท้ายเมื่อใด โดยหากนายลี และนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารฮ่องกงคนปัจจุบัน มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก ก็จะส่งผลกระทบต่อพิธีฉลองครบรอบ 25 ปีที่ฮ่องกงหวนคืนสู่จีนแผ่นดินใหญ่ในวันที่ 1 ก.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top