ปากีสถานเสี่ยงเผชิญวิกฤตพลังงานรุนแรง หลังข้อตกลงซื้อก๊าซล่ม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปากีสถานกำลังประสบปัญหาวิกฤตพลังงานขั้นรุนแรง หลังจากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงจัดหาก๊าซธรรมชาติในเดือนหน้าได้

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทปากีสถาน แอลเอ็นจี (Pakistan LNG Ltd.) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของประเทศ ได้ยกเลิกการประกวดราคาเพื่อจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลวในเดือนก.ค. หลังได้รับข้อเสนอราคาแพงที่สุดเท่าที่เคยมีมาของประเทศ และนับเป็นครั้งที่ 3 ในเดือนนี้ที่ปากีสถานไม่สามารถประกวดราคาเพื่อจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลวสำหรับเดือนหน้าได้ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงที่ประเทศจะต้องเผชิญกับวิกฤตพลังงานไฟฟ้ารุนแรงนั้น ขณะที่สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวส่งผลให้ความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศและไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น

“เรากำลังหาทาทางเลือกอื่น” นายซาคาเรีย อาลี ชาห์ โฆษกกระทรวงพลังงานปากีสถานเผยระหว่างตอบคำถามเกี่ยวกับการประกวดราคาจัดหาก๊าซ พร้อมระบุว่า ขณะนี้ปากีสถานยังไม่มีปัญหาขาดแคลนพลังงาน โดยยังสามารถถ่ายโอนอุปทานไปให้กับภาคส่วนที่สำคัญ เช่น โรงไฟฟ้า หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินได้

ปัจจุบัน รัฐบาลปากีสถานพยายามเร่งเพิ่มปริมาณพลังงานสำรอง โดยลดชั่วโมงการทำงานของข้าราชการ และสั่งให้ศูนย์การค้า รวมถึงโรงงานตามเมืองต่าง ๆ ปิดดำเนินการเร็วขึ้น ทางด้านนายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ได้ให้คำมั่นว่า จะพยายามหามาตรการเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาไฟดับขึ้นอีก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top