กองทุนบำนาญไต้หวันมอบหมาย HSBC-มอร์แกน สแตนลีย์ ดูแลกองทุน 2.3 พันล้านดอลล์

ธุรกิจบริหารกองทุนในเครือ HSBC และมอร์แกน สแตนลีย์เป็น 2 ใน 5 บริษัทที่ได้รับมอบหมายจากสำนักงานบริหารกองทุนแรงงานไต้หวัน (BLF) ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนบำนาญรายใหญ่ที่สุดของไต้หวันให้รับผิดชอบกองทุนที่มุ่งเน้นด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกองทุนแรกของเอเชีย โดยมีมูลค่าสินทรัพย์ทั้งสิ้น 2.3 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยถ้อยแถลงของ BLF ในวันนี้ว่า บริษัทลีกัลแอนด์เจเนอรัล อินเวสต์เมนต์ เมเนจเมนต์, ชโรเดอร์ อินเวสต์เมนต์ เมเนจเมนต์ และเวลลิงตัน เมเนจเมนต์คือ 3 บริษัทที่เหลือที่ได้รับเลือกในครั้งนี้ โดยแต่ละบริษัทจะรับหน้าที่จัดการสินทรัพย์มูลค่า 460 ล้านดอลลาร์

สินทรัพย์ประมาณครึ่งหนึ่งของ BLF จากทั้งหมด 5.8 ล้านล้านดอลลาร์ไต้หวัน (1.9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ลงทุนอยู่ในตลาดต่างประเทศและอยู่ภายใต้การดูแลของผู้จัดการสินทรัพย์ทั่วโลก ซึ่งรวมถึง แบล็กร็อก อิงค์, ฟิเดลิตี อินเวสต์เมนต์ส และพิมโก

การเลือก HSBC มาดูแลกองทุนที่มุ่งเน้นเรื่องโลกร้อนนี้มีขึ้นไม่กี่สัปดาห์ หลังนายธนาคารระดับอาวุโสรายหนึ่งของบริษัทปล่อยเงินกู้แห่งนี้มองข้ามเรื่องความเสี่ยงด้านสภาพอากาศ ซึ่งสร้างความคลางแคลงใจให้กับพนักงานและลูกค้าว่า องค์กรมีความมุ่งมั่นในการต่อสู้กับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือไม่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top