นายกฯญี่ปุ่นจ่อร่วมสองการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7-นาโต ในประเด็นยูเครน-จีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมตอกย้ำจุดยืนของญี่ปุ่นที่ต้องการต่อต้านการใช้กำลังเพื่อเปลี่ยนแปลงสถานภาพ​ที่​เป็น​อยู่ (Status Quo) แต่เพียงฝ่ายเดียว ในการเดินทางเยือนเยอรมนีและสเปนเพื่อประชุมกับกลุ่มผู้นำประเทศตั้งแต่วันอาทิตย์นี้ (26 มิ.ย.) พร้อมย้ำข้อเสนอให้ร่วมกันกำหนดบทลงโทษแก่รัสเซียกรณีก่อสงครามกับยูเครน

ในฐานะผู้นำของประเทศเอเชียเพียงแห่งเดียวในกลุ่ม G7 และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนแรกที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) ภารกิจของนายคิชิดะคือการจัดการกับสถานการณ์ในเอเชียและอินโดแปซิฟิก ซึ่งกำลังถูกท้าทายจากท่าทีของจีนที่แข็งกร้าวมากขึ้น

สำหรับนายคิชิดะ เช่นเดียวกับบรรดาผู้นำกลุ่ม G7 อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพในญี่ปุ่น เนื่องจากราคาพลังงาน, ธัญพืช และสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้น อีกทั้งสงครามในยูเครนซึ่งก้าวเข้าสู่เดือนที่ 5 ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกมีแนวโน้มไม่สดใส

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นายคิชิดะกล่าวหลังประกาศแผนการที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด NATO ว่า “ผมจะยืนยันอีกครั้งว่าความมั่นคงของยุโรปและภูมิภาคอินโดแปซิฟิกไม่อาจแยกจากกันได้ และการเปลี่ยนแปลงสถานภาพ​ที่​เป็น​อยู่แต่ฝ่ายเดียวเป็นสิ่งที่ไม่ควรยอมรับได้ไม่ว่าที่ใดในโลก”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top