อิหร่าน-EU เผยเตรียมเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อีกครั้งเร็ว ๆ นี้

อิหร่านและสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (25 มิ.ย.) ว่าจะเริ่มการเจรจาทางอ้อมระหว่างอิหร่านกับสหรัฐในเร็ว ๆ นี้ เพื่อฟื้นฟูข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านอีกครั้ง

นายโจเซฟ บอเรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของ EU เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายฮอสเซน อามีร์อับดุลลาฮีอาน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ว่าการเจรจาระเริ่มต้นอีกครั้ง “อย่างรวดเร็ว” และ “ทันที” เพื่อพยายาม “แก้ปัญหาสุดท้ายที่เหลืออยู่”

นายบอเรลล์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า “การเจรจาระหว่างอิหร่าน สหรัฐ และ EU จะไม่ได้มีขึ้นที่เวียนนา เพราะจะไม่เป็นไปตามรูปแบบ P4+1” ซึ่งหมายถึงอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และเยอรมนี โดยน่าจะมีขึ้นใกล้กับอ่าวอาหรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ

นายบอเรลล์กล่าวว่า “เราคาดว่าจะเริ่มการเจรจาอีกครั้งในไม่กี่วันข้างหน้าและเอาชนะข้อจำกัดที่มีอยู่ ผ่านมา 3 เดือนแล้ว และเราจำเป็นต้องเร่งทำงานให้เร็วขึ้น ผมมีความสุขมากกับการตัดสินใจของอิหร่านและสหรัฐ”

ด้านนายอามีร์อับดุลลาฮีอานเสริมว่า ได้มีการพูดคุยรายละเอียดเชิงลึกกับ EU เกี่ยวกับความต้องการของอิหร่านแล้ว และพร้อมจะเริ่มการเจรจาอีกครั้งในไม่กี่วันข้างหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top