การประชุมสุดยอด G7 เปิดฉากแล้ววันนี้ ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อ-สงครามยูเครน

นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ต้อนรับผู้นำกลุ่มประเทศ G7 เข้าร่วมงานประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ระยะเวลา 3 วันที่เยอรมนีวันนี้ ท่ามกลางภาวะสงครามในยูเครนและผลของสงครามที่ทำให้เกิดการขาดแคลนพลังงานและวิกฤติด้านอาหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนส่งผลให้ราคาพลังงานและอาหารพุ่งทะยานขึ้นและส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่เมื่อวันศุกร์ (24 มิ.ย.) องค์การสหประชาชาติ (UN) ก็ได้ออกมาเตือนว่าจะเกิดวิกฤติความหิวโหยทั่วโลกอย่างไม่เคยมีมาก่อน

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเพิ่มอิทธิพลของจีนและระบอบอำนาจนิยมที่เพิ่มขึ้นก็เป็นหนึ่งในวาระการประชุมเช่นกัน

คาดกันว่า กลุ่มผู้นำประเทศ G7 จะแสดงความเป็นหนึ่งเดียวในการสนับสนุนยูเครนนานเท่าที่จำเป็น และเพิ่มแรงกดดันต่อรัสเซีย แม้จะพยายามหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรที่อาจทำให้เกิดเงินเฟ้อรุนแรงขึ้น และส่งผลให้ค่าครองชีพแพงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบกับพลเมืองตัวเอง

เจ้าหน้าที่ EU กล่าวว่า “ข้อความหลักจากกลุ่ม G7 จะเป็นความเป็นหนึ่งเดียวและความร่วมมือกัน แสดงให้เห็นว่าแม้ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เราก็ยังคงยึดมั่นกับพันธมิตรของเรา”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า พันธมิตรกลุ่ม G7 ได้ตกลงที่จะห้ามการนำเข้าทองคำจากรัสเซีย ก่อนที่ภายหลังแหล่งข่าวรัฐบาลเยอรมนีได้ระบุว่า กลุ่มผู้นำ G7 มีการพูดคุยอย่างสร้างสรรเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะจำกัดราคาน้ำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top