เงินบาทเปิด 35.46 แข็งค่าเกาะกลุ่มภูมิภาค หลังดอลลาร์อ่อนค่า จับตาทิศทาง Flow

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.46 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากปิด ตลาดเมื่อเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 35.49 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวตามทิศทางตลาดโลกและค่าเงินในภูมิภาค เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าหลังนัก ลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่อาจไม่เพิ่มขึ้นมากตามที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อน หน้านี้

“บาทแข็งค่าจากเย็นวันศุกร์ตามทิศทางตลาดโลกหลังนักลงทุนคลายกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด แต่ถึงแม้บาทจะ เกาะกลุ่มไปกับค่าเงินภูมิภาคแต่แข็งค่าน้อยกว่า”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 35.40 – 35.55 บาท/ดอลลาร์ โดยระหว่างวันให้จับ ตาดูทิศทางการเคลื่อนไหวของเงินทุนระหว่างประเทศ

THAI BATH FIX 3M (24 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.60080% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.97341%

* ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 134.77 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 135.00/02 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0557 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.0551/0555 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.540 บาท/ดอลลาร์

– หอการค้าไทย-สรท. ระบุเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยกระทบส่งออกไทยไปสหรัฐ ห่วงส่งออกครึ่งปีหลังชะลอตัว เผยชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ ชิ้นส่วนยานยนต์ ผลิตภัณฑ์ยาง ได้รับผลกระทบแน่

– โฆษกรัฐบาลย้ำอย่าเชื่อเฟคนิวส์ เศรษฐกิจไทยวิกฤต หวังดิสเครดิตลดความน่าเชื่อถือรัฐบาล ระบุที่ประชุม IMF ย้ำ เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง อัดผู้ไม่ประสงค์ดีกำลังทำลายความเชื่อมั่นชาติ

– รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้กำชับให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ติดตาม สถานการณ์ความผันผวนของตลาดหุ้น และตลาดซื้อขายเหรียญบิทคอยน์อย่างใกล้ชิด เพื่อเตือนนักลงทุนให้ลงทุนด้วยความระมัดระวัง พร้อม ให้คำแนะนำการลงทุนกับนักลงทุนเนื่องจากสถานการณ์หุ้นทั่วโลกผันผวน ดังนั้น การลงทุนต้องระมัดระวัง อย่าลงทุนเกินตัว เพราะการลง ทุนคือความเสี่ยง ก็ต้องพิจารณาการลงทุนในตลาดหุ้นและการซื้อขายเหรียญบิทคอยน์ด้วยความรอบคอบ

– เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องขยายกำหนดเวลาดำเนินการตาม พ.ร.บ.ภาษี ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 ประจำปี พ.ศ.2565 เป็นการทั่วไปออกไปอีก 3 เดือน

– เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศ G7 เตรียมสั่งห้ามการนำเข้าทองคำจากรัสเซีย เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้รัส เซียยุติสงครามในยูเครน โดยจะมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 28 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุม G7 ที่เยอรมนี

– ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐดิ่งลงสู่ระดับ 50.0 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็น ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในช่วงทศวรรษ 1940 และต่ำกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 50.2 หลังจากแตะระดับ 58.4 ในเดือนพ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นดังกล่าวยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 50.2 ด้วย มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยผลสำรวจบ่งชี้ว่า ผู้บริโภคสหรัฐคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นแตะ 5.3% ในช่วง 1 ปีข้างหน้า โดยสูงกว่าระดับ 4.2% ที่มีการสำรวจในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ต่ำกว่าระดับ 5.4% ซึ่งเป็นตัวเลขเบื้องต้นที่มีการสำรวจเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว

– กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่พุ่งขึ้น 10.7% สู่ระดับ 696,000 ยูนิตในเดือนพ.ค. สวนทางกับนัก วิเคราะห์ที่คาดว่า อาจลดลงสู่ระดับ 588,000 ยูนิต แต่เมื่อเทียบรายปี ยอดขายบ้านใหม่ ลดลง 5.9% ในเดือนพ.ค.

– กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยคาดการณ์ในวันศุกร์ (24 มิ.ย.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐจะขยายตัว 2.9% ในปีนี้ ซึ่งลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ครั้งล่าสุดในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาว่าจะขยายตัว 3.7%

– ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดัชนี ISM/PMI ภาคการผลิตเดือน มิ.ย. ยอด สั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือน พ.ค. ดัชนีราคาบ้านเดือน เม.ย. รายได้/รายจ่ายส่วนบุคคล และอัตราเงิน เฟ้อจาก PCE/Core PCE Price Index เดือน พ.ค. จีดีพีไตรมาส 1/65 และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top