นายกฯอังกฤษเตือนหากปล่อยให้รัสเซียยึดยูเครนได้ โลกเกิดหายนะแน่นอน

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตือนว่า หากรัสเซียเข้ายึดครองยูเครนได้สำเร็จ ทั้งโลกจะเผชิญกับ “หายนะอย่างแน่นอน” พร้อมกับเรียกร้องให้ชาติตะวันตกเดินหน้าสนับสนุนยูเครนขณะที่สงครามยังคงยืดเยื้อต่อไป โดยให้เหตุผลว่า การยอมให้รัสเซียชนะอาจเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่ที่เป็นอันตรายได้

นายจอห์นสันให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ State of the Union ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นในวันอาทิตย์ (26 มิ.ย.)ว่า “ผมจะบอกกับชาวสหรัฐว่านี่คือสิ่งที่อเมริกาได้ทำมาในอดีตและต้องทำในขณะนี้ นั่นคือรับหน้าที่ปกป้องสันติภาพ เสรีภาพ และประชาธิปไตย”

“และถ้าเราปล่อยให้ปูตินหลุดรอดไปได้ และผนวกรวม พิชิตดินแดนขนาดใหญ่ของประเทศอธิปไตยที่เป็นอิสระเสรี ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาพร้อมจะทำ… ผลที่ตามมาสำหรับโลกจะเป็นหายนะอย่างแน่นอน… เรากำลังปล่อยให้เขามีสิทธิ์ได้ดินแดนส่วนอื่น ๆ ของสหภาพโซเวียตเพิ่มเติมโดยการใช้ความรุนแรง” นายจอห์นสันกล่าว

“คุณจะเห็นผลที่ตามมาและบทเรียนที่จะเกิดขึ้น นั่นคือความล่มจมในท้ายที่สุด ไม่ใช่แค่สำหรับประชาธิปไตยและอิสรภาพของประเทศต่าง ๆ เท่านั้น แต่รวมถึงเสถียรภาพทางเศรษฐกิจด้วย” นายจอห์นสันกล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นายจอห์นสันได้แสดงตัวสนับสนุนยูเครนอย่างแข็งขันและได้ไปเยือนกรุงเคียฟถึงสองครั้งเพื่อพบกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน นายจอห์นสันย้ำว่าแม้ว่าต้นทุนในการปกป้องยูเครนจะสูง แต่ก็เป็น “ราคาที่คุ้มค่าที่จะจ่ายเพื่อประชาธิปไตยและเสรีภาพ”

รัสเซียยังคงโจมตียูเครนอย่างไม่หยุดยั้งมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.พ. โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กองกำลังรัสเซียยิงชุดขีปนาวุธใส่กรุงเคียฟ นับเป็นการโจมตีเมืองหลวงเป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์

ผู้สังเกตการณ์หลายคนมองว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นการแสดงความท้าทายต่อผู้นำกลุ่ม G7 ที่มีการประชุมในวันอาทิตย์เช่นเดียวกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับการยับยั้งและกดดันรัฐบาลรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top