ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อโควิดเกือบ 2,000 ราย ก่อน “สี จิ้นผิง” เยือน 1 ก.ค.นี้

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฮ่องกงรายงานในวันอาทิตย์ (26 มิ.ย.) ว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จำนวน 1,917 ราย โดยฮ่องกงยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่เหลือเพียงไม่กี่วันก่อนถึงกำหนดการเยือนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพื่อฉลองครบรอบ 25 ปีที่ฮ่องกงหวนคืนสู่จีน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฮ่องกงแถลงว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 118 รายมาจากต่างประเทศ ส่วนที่เหลือเป็นการติดเชื้อในท้องถิ่น ทั้งนี้ ไม่มีผู้เสียชีวิตจากโควิดรายใหม่หรือผู้ติดเชื้อที่มีอาการป่วยร้ายแรง

อนึ่ง จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันในฮ่องกงเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1,000 รายในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนเม.ย.

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวานนี้ว่า ปธน.สีจะเข้าร่วมพิธีฉลองประจำปีในวันที่ 1 ก.ค.ในฮ่องกง ซึ่งเป็นการเดินทางไปยังฮ่องกงเป็นครั้งแรกของปธน.สี นับตั้งแต่ที่ทางการฮ่องกงปราบปรามม็อบประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย นอกจากนี้ ปธน.สีจะเข้าร่วมพิธีสาบานตนของนายจอห์น ลี ว่าที่ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงในวันเดียวกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การตัดสินใจของปธน.สีที่จะไปเยือนฮ่องกงแม้ว่าผู้ติดเชื้อโควิดรายวันเข้าใกล้ระดับ 2,000 รายนั้น เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความตั้งใจที่จะแสดงว่ารัฐบาลจีนมีอำนาจเหนือฮ่องกง และการเดินทางครั้งนี้จะเป็นการเดินทางนอกจีนแผ่นดินใหญ่ครั้งแรกของปธน.สีนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2563 หลังจากที่ปธน.สีออกนโยบาย Zero Covid โดยสั่งปิดพรมแดนจีนแผ่นดินใหญ่ และปรากฏตัวทางออนไลน์ในงานกิจกรรมระดับนานาชาติต่าง ๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงแถลงเมื่อวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย.) ว่า นายอีริค เจิ้ง รัฐมนตรีฝ่ายกิจการจีนแผ่นดินใหญ่ และนายอีริค ชาน ว่าที่หัวหน้าคณะรัฐมนตรี สมาชิก 2 คนในคณะรัฐบาลของนายจอห์น ลี มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกและได้ถูกสั่งกักตัวแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top