เอกวาดอร์เผยการผลิตน้ำมันลดลงกว่าครึ่ง จากผลกระทบม็อบขับไล่รัฐบาล

กระทรวงพลังงานเอวาดอร์เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันภายในประเทศลดลงกว่าครึ่ง เนื่องจากผลกระทบของการที่ประชาชนปิดถนนและบ่อน้ำมันเพื่อประท้วงขับไล่รัฐบาล โดยการประท้วงดังกล่าวยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 แล้วในขณะนี้

การเดินขบวนประท้วงโดยชนพื้นเมืองที่เกิดขึ้นในเอวาดอร์นั้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลดราคาน้ำมันและราคาอาหาร โดยการประท้วงเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา และทวีความรุนแรงมากขึ้นจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย

นายกิลเลอโม แลสโซ ประธานาธิบดีเอกวาดอร์ได้ยื่นข้อเสนอข้อต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง การผ่อนคลายมาตรการรักษาความปลอดภัย เงินอุดหนุนค่าปุ๋ยให้กับเกษตรกร และการยกหนี้ให้แก่กลุ่มผู้ชุมนุมชนพื้นเมือง ในการพบปะกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (25 มิ.ย.)

กระทรวงพลังงานเอวาดอร์กล่าวว่า อัตราการผลิตน้ำมันอยู่ในระดับวิกฤต โดยตัวเลขการผลิตในวันนี้ลดลงมากกว่า 50% พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 14 วันของการประท้วง รัฐบาลเอกวาดอร์สูญเสียรายได้ไปประมาณ 120 ล้านดอลลาร์เนื่องจากการบุกยึดบ่อน้ำมันและการปิดถนนสายสำคัญต่าง ๆ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการขนส่งสิ่งที่จำเป็นได้

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของเอกวาดอร์ก่อนที่จะเกิดการประท้วงอยู่ที่ 520,000 บาร์เรลต่อวัน

ทางด้านการกระทรวงการผลิตของเอกวาดอร์ได้เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ภาครัฐวิสาหกิจน้ำมัน กลุ่มผู้ผลิตดอกไม้และผลิตภัณฑ์จากนมของเอกชน ธุรกิจท่องเที่ยว และภาคส่วนอื่น ๆ สูญเสียรายได้ประมาณ 500 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประท้วงยืนยันว่า การเดินขบวนประท้วงจะยังคงดำเนินต่อไปจนกว่าปธน.แลสโซ จะตอบข้อเรียกร้องทั้งหมด

นายลีโอไนดัส อิซา ผู้นำสมาพันธ์ชนพื้นเมืองของเอกวาดอร์ (COAIE) กล่าวว่า “ประเด็นหลักในการประท้วงครั้งนี้ยังไม่ได้รับชัยชนะ” โดยระบุว่า ผู้ประท้วงต้องการการรับประกันราคาเชื้อเพลิง และจำกัดการขยายตัวของการขุดเจาะน้ำมันและการทำเหมืองแร่ พร้อมทั้งยืนยันจะเดินหน้าชุมนุมต่อจนกว่าจะได้รับชัยชนะ

ทั้งนี้ ปธน.แลสโซได้ทวีตข้อความเพื่อเรียกร้องให้ยุติการชุมนุม โดยกล่าวว่าขบวนรถขนส่งเพื่อมนุษยธรรมถูกโจมตีด้วยระเบิดระหว่างทางไปเมืองคูเอนกา ซึ่งโรงพยาบาลในเมืองดังกล่าวกำลังขาดแคลนออกซิเจนอย่างหนัก

ด้าน COAIE ระบุว่ามีผู้ชุมนุมเสียชีวิตแล้ว 5 ราย ในขณะที่ทางการเอกวาดอร์ระบุว่ามีพลเรือนเสียชีวิต 4 รายระหว่างการประท้วง และอีก 2 รายเสียชีวิตบนรถพยาบาลซึ่งถูกปิดล้อมจนทำให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลล่าช้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top