ชาวไต้หวันยังไม่ได้รับดอกเบี้ยพันธบัตรรัสเซีย บ่งชี้ผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

ชาวไต้หวันบางส่วนที่ถือพันธบัตรสกุลเงินยูโรของรัสเซียยังไม่ได้รับชำระดอกเบี้ยพันธบัตรตามกำหนดในวันที่ 27 พ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่ารัสเซียผิดนัดชำระหนี้สกุลเงินต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ศตวรรษ

ทั้งนี้ รัสเซียมีกำหนดชำระอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรสกุลเงินยูโร หรือยูโรบอนด์จำนวน 2 ฉบับมูลค่ารวมทั้งสิ้น 100 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 27 พ.ค. ได้แก่ พันธบัตรสกุลเงินยูโรวงเงิน 29 ล้านดอลลาร์ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนปี 2579 และพันธบัตรสกุลเงินยูโรวงเงิน 71 ล้านดอลลาร์ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2569

นักวิเคราะห์มองว่า สาเหตุที่ทำให้รัสเซียผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์นี้ มาจากการที่ชาติตะวันตกประกาศคว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการปิดช่องทางการชำระหนี้ให้กับกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศ เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน ซึ่งทำให้รัสเซียถูกตัดออกจากระบบการเงินโลก

นับตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา คณะบริหารของปธน.ไบเดนได้อนุญาตให้ยกเว้นการคว่ำบาตรต่อธนาคารกลางรัสเซียเป็นการชั่วคราว เพื่อเปิดโอกาสให้ธนาคารกลางสามารถชำระหนี้ให้กับผู้ถือพันธบัตรผ่านทางธนาคารสหรัฐและธนาคารทั่วโลกได้ แต่แถลงการณ์ชื่อ Notice on Russian Harmful Foreign Activities Sanctions General License 9C ที่ออกโดยกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ข้อยกเว้นดังกล่าวได้หมดอายุลงในวันที่ 25 พ.ค.ตามเวลาสหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top