สหรัฐเตรียมประกาศซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธให้ยูเครนสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐมีแนวโน้มที่จะประกาศเรื่องการซื้อระบบขีปนาวุธพิสัยกลางถึงไกลที่ยิงจากภาคพื้นสู่อากาศให้กับยูเครนในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ แหล่งข่าวยังเปิดเผยว่า สหรัฐมีแนวโน้มประกาศมาตรการช่วยเหลืออื่น ๆ ให้กับยูเครนด้วย ซึ่งรวมถึงการจัดสรรเครื่องกระสุนปืนใหญ่และเรดาร์ตรวจการณ์แบตเตอรี เพื่อตอบสนองความต้องการของกองทัพยูเครน โดยอาวุธชุดดังกล่าวเป็นความช่วยเหลือรอบล่าสุดที่สหรัฐเสนอให้กับยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียยกพลบุกพื้นที่ภาคตะวันออกของยูเครนในเดือนก.พ.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้จัดหาความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 700 ดอลลาร์ให้กับยูเครนในเดือนนี้ โดยรวมถึงระบบจรวดขั้นสูงซึ่งสามารถโจมตีเป้าหมายระยะไกลได้อย่างแม่นยำ

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า อาวุธยุทธภัณฑ์ซึ่งรวมถึงกระสุน เรดาร์ตรวจจับการยิง เรดาร์สอดแนมทางอากาศ, ขีปนาวุธต่อต้านรถถังแจฟลิน (Javelin) และอาวุธต่อต้านยานเกราะเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสนับสนุนทางการทหารยูเครนครั้งนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สหรัฐได้ระงับการขายโดรนติดอาวุธขนาดใหญ่ 4 ลำให้กับยูเครนเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ เพราะวิตกกังวลว่าอุปกรณ์เรดาร์และสอดแนมอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงต่อสหรัฐ หากตกไปอยู่ในมือของรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top