ผู้ประท้วงหลายพันคนแห่ชุมนุมในกรุงมาดริด ต่อต้านประชุมซัมมิตนาโต

ผู้ประท้วงหลายพันคนได้ออกมาเดินขบวนในกรุงมาดริดของสเปน เพื่อเรียกร้องสันติภาพและต่อต้านการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) ที่จะจัดขึ้นในกรุงมาดริดในสัปดาห์นี้

รายงานระบุว่า นักเคลื่อนไหวทางสังคม ผู้ต่อต้านการทหาร และนักสันติภาพจากทั่วโลกเดินทางมารวมตัวกันเพื่อแสดงความสนับสนุนกลุ่มต่อต้านนาโต และคำประกาศล่าสุดที่เรียกร้องสันติภาพ

โฆเซ่ ลูอิส เซนเตลลา ประธานพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสเปนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ผู้คนหลายพันคนกำลังประท้วงในกรุงมาดริดเพื่อเรียกร้องสันติภาพ เพื่อระบบพหุภาคีโลก และเพื่อให้สเปนสามารถอยู่อย่างสามัคคีได้

เมื่อผู้สื่อข่าวขอให้ผู้ประท้วงรายหนึ่งแสดงความเห็นเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายทางทหารของสเปนที่พุ่งขึ้นอย่างมากในขณะนี้ เขากล่าวว่า “นอกเหนือจากเรื่องดังกล่าวแล้ว กลุ่มผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้แก้ปัญหาในประเด็นอื่นด้วย เช่น การปิดบริการการแพทย์ฉุกเฉิน คลินิกผู้ป่วยนอก รวมทั้งปัญหาโรงพยาบาลที่มีจำนวนผู้ป่วยล้นทุกวัน แต่ไม่มีเงินทุนเพียงพอที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว”

กลุ่มผู้ประท้วงเชื่อว่า ข้อเรียกร้องของนาโตที่ขอให้บรรดาชาติยุโรปเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหมเป็นภัยคุกคามสันติภาพ พร้อมระบุว่า การใช้จ่ายควรมอบให้แก่โรงเรียนและโรงพยาบาล

ทั้งนี้ ในการรับมือต่อการประท้วงครั้งใหญ่ยังคงเกิดขึ้นในขณะนี้ รัฐบาลสเปนได้เพิ่มมาตรการการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดก่อนที่การประชุมซัมมิตนาโตที่จะเปิดฉากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top