ผู้นำกลุ่ม G7 หารือแนวทางแก้ความมั่นคงทางอาหาร-พลังงานจากสงครามรัสเซีย

ผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ประกาศว่าจะหาทางช่วยเหลือยูเครนมากขึ้น รวมทั้งแก้ปัญหาพลังงานและความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งเป็นผลกระทบจากสงครามรัสเซียที่เริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือนก.พ.

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เตรียมแถลงในการประชุมสุดยอด G7 ที่เยอรมนี เพื่อหารือเรื่องแผนฟื้นฟูและสร้างใหม่สำหรับยูเครน ซึ่งคล้ายคลึงกับแผนมาร์แชลที่ช่วยยุโรปฟื้นตัวหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ราคาพลังงาน สินค้าโภคภัณฑ์ และธัญพืชที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นปัญหาสำหรับผู้นำอังกฤษ แคนาดา เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ รวมถึงสหภาพยุโรป (EU) ขณะที่เงินเฟ้อเพิ่มสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายสิบปี

ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่ม G7 จะกดดันรัสเซียต่อไปเพื่อให้ยูเครนซึ่งเป็นผู้ผลิตธัญพืชรายใหญ่ของโลกสามารถส่งออกข้าวสาลีและธัญพืชอื่น ๆ ได้แม้ท่าเรือออกสู่ทะเลดำของยูเครนจะถูกรัสเซียปิดกั้น

ทางด้านนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น เตรียมออกแถลงการณ์เพื่อให้คำมั่นสัญญาด้านความช่วยเหลือทางการเงินแก่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในวันนี้ และจะเน้นย้ำการสนับสนุนของญี่ปุ่นก่อนถึงการประชุมนานาชาติในด้านการพัฒนาแอฟริกาซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนส.ค.ที่ตูนีเซีย โดยเป็นการริเริ่มที่นำโดยญี่ปุ่น

อนึ่ง กลุ่มประเทศแอฟริกาและตะวันออกกลางเป็นหนึ่งในประเทศที่พึ่งพาธัญพืชจากรัสเซียและยูเครน

รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 ระบุว่า รัสเซียต้องรับผิดชอบเกี่ยวกับวิกฤติอาหารที่เกิดขึ้นในขณะนี้ หลังจากรัสเซียใช้ซัพพลายอาหารเป็นอาวุธและพยายามโยนความผิดไปที่การถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top