รัสเซียบุกเมืองลิซิคานสค์ ฐานที่มั่นสุดท้ายของกองทัพยูเครนในภาคตะวันออก

กองกำลังรัสเซียกำลังต่อสู้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ในยูเครน ขณะที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่รัสเซียหนุนหลังกล่าวว่า กองทัพรัสเซียกำลังโจมตีเมืองลิซิคานสค์ เมืองใหญ่ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายที่กองทหารยูเครนยังคงรักษาไว้ได้ในแคว้นลูฮันสก์ทางตะวันออกของประเทศ

เมืองลิซิคานสค์เป็นเป้าหมายใหม่ของสงครามหลังจากที่เมืองแฝดอย่างซีวีโรโดเนสก์ถูกกองกำลังรัสเซียยึดได้โดยสมบูรณ์เมื่อวันเสาร์ (25 มิ.ย.) ซึ่งเป็นชัยชนะสำหรับรัสเซียที่ทำการรบเพื่อยึดภูมิภาคทางตะวันออกของแคว้นลูฮันสก์และโดเนสก์ ในนามของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซีย

สำนักข่าวทาสส์รายงานคำพูดของเจ้าหน้าที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า กองกำลังรัสเซียได้เข้าสู่เมืองลิซิคานสค์จากทั้ง 5 ทิศและกำลังโดดเดี่ยวกองทหารยูเครน

คณะเสนาธิการทหารแห่งกองกำลังติดอาวุธของยูเครนกล่าวว่า กองกำลังรัสเซียยิงปืนใหญ่เพื่อพยายามตัดขาดเมืองลิซิคานสค์จากทางใต้ แต่ทางคณะเสนาธิการฯไม่ได้กล่าวถึงกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่บุกเข้ามาเมืองแต่อย่างใด

นางเอเลนา หญิงชราคนหนึ่งจากลิซิคานสค์ เป็นหนึ่งในผู้อพยพหลายสิบคนที่นั่งรถบัสจากพื้นที่แนวหน้ามายังเมืองโพครอฟสค์ (Pokrovsk) ในยูเครนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “สถานการณ์ที่ลิซิคานสค์เลวร้ายมากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจนเมื่อวานนี้ เราทนต่อไปไม่ไหวแล้ว ฉันบอกสามีแล้วว่าถ้าฉันตาย ช่วยฝังฉันไว้ที่หลังบ้านด้วย”

ทางด้านสำนักข่าว RIA ของรัสเซียรายงานคำพูดของเจ้าหน้าที่กลุ่มแบ่งแยกดินแดนว่า กองกำลังแบ่งแยกดินแดนได้อพยพผู้คนรวมทั้งเด็กมากกว่า 250 คนเมื่อวานนี้จากโรงงานเคมีอาซอตในเมืองซีวีโรโดเนสก์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top