เกาหลีเหนือประณามสหรัฐ หวังตั้งนาโตแห่งเอเชีย

ทางการเกาหลีเหนือประณามสหรัฐว่า สหรัฐพยายามก่อตั้งพันธมิตรทางทหารเหมือนกับนาโต (NATO) ในเอเชีย โดยกล่าวว่าสหรัฐตั้งใจที่จะขับไล่รัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการบีบบังคับให้เกาหลีเหนือต้องพัฒนาการป้องกันที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

การวิพากษ์วิจารณ์ของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นหนึ่งวันก่อนที่ประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้ได้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมนาโตที่สเปน ซึ่งถือเป็นผู้นำเกาหลีใต้คนแรกที่ทำเช่นนั้น ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่าเกาหลีเหนืออาจมีการเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรกในรอบ 5 ปี และหลังจากที่ผู้นำเกาหลีใต้และปธน.โจ ไบเดนของสหรัฐ บรรลุข้อตกลงว่าด้วยการเสริมกำลังอาวุธจากสหรัฐมากขึ้น หากจำเป็นต้องขัดขวางเกาหลีเหนือ

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ ระบุผ่านเว็บไซต์กระทรวงฯ ว่า “สหรัฐกำลังเร่งจัดตั้งนาโตแห่งเอเชียอย่างเต็มที่ ขณะที่จัดการซ้อมรบร่วมกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อย่างโจ่งแจ้ง” พร้อมกับระบุว่า “สิ่งนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงความเจ้าเล่ห์ทางวาทศิลป์ของสหรัฐที่อ้าง ‘ความสัมพันธ์ทางการทูต’ และ ‘การเจรจาอย่างไม่มีเงื่อนไข’ ในขณะเดียวกันก็เผยให้เห็นธาตุแท้ในความทะเยอทะยานที่จะล้มล้างระบบของเกาหลีเหนือด้วยกำลังดังที่ตั้งใจมาตลอด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือได้อ้างถึงการซ้อมรบระหว่างสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้สหรัฐยังได้จัดการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้โดยใช้เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปีอีกด้วย

ด้านเกาหลีเหนือย้ำอีกครั้งว่า การซ้อมรบดังกล่าวเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงครามโดยมีเป้าหมายที่จะโค่นล้มเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของเกาหลีใต้ เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เกาหลีใต้ตั้งเป้าที่จะกระชับความสัมพันธ์กับนาโตและมีบทบาทด้านความมั่นคงระดับโลกที่มากขึ้น พร้อมทั้งวางแผนจัดตั้งคณะผู้แทนเพื่อเดินทางไปยังนาโตที่สำนักงานใหญ่ในกรุงบรัสเซลล์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top