รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มห้างสรรพสินค้าในยูเครน เสียชีวิต 13 ราย บาดเจ็บหลายสิบ

ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองคราเมนชูก ประเทศยูเครน ที่ถูกรัสเซียโจมตีด้วยขีปนาวุธ, 27 มิ.ย. 65 (ภาพ: รอยเตอร์)

นายดีมิโทร ลูนิน ผู้ว่าการประจำแคว้นปอลตาวาของยูเครนเปิดเผยผ่านทางเทเลแกรมว่า รัสเซียได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกใส่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในเมืองคราเมนชูกเมื่อวันจันทร์ (27 มิ.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีก 50 ราย โดยขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปยอดผู้เสียชีวิต เนื่องจากทีมกู้ภัยยังคงปฏิบัติการในพื้นที่ดังกล่าว

ภาพ: รอยเตอร์

สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บนั้น มี 21 รายที่ถูกส่งตัวเข้าไปรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนอีก 29 รายได้รับการปฐมพยาบาลแล้ว

กองบัญชาการกองทัพอากาศยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่น Tu-22M3 บินจากลานบินเชคอฟกาในภูมิภาคคาลูกาของรัสเซียในการยิงขีปนาวุธพิสัยไกล X-22 จำนวน 2 ลูกถล่มห้างแห่งนี้

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ว่าการแคว้นปอลตาวาวิจารณ์การกระทำของรัสเซียว่าเป็นการก่อการร้าย เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวไม่มีเป้าหมายทางทหารตั้งอยู่ใกล้เคียงให้รัสเซียกล่าวอ้างได้เลย

ภาพ: รอยเตอร์

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า ห้างสรรพสินค้าแห่งนี้มีผู้มาจับจ่ายใช้สอยกว่า 1,000 รายขณะเกิดเหตุ โดยระบุผ่านทางเทเลแกรมเช่นกันว่า “การจะหวังหาคุณธรรมและมนุษยธรรมจากรัสเซียคงเป็นเรื่องไร้ประโยชน์”

ด้านนายดิมิทรี โพลยานสกี รองเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า การโจมตีดังกล่าวเป็น “การยั่วยุของยูเครน” โดยอ้างว่าเป็นความตั้งใจของรัฐบาลยูเครน เพื่อให้ยูเครนยังคงเป็นจุดสนใจของกลุ่มองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) ซึ่งการประชุมสุดยอดของนาโตจะมีขึ้นในวันที่ 28-30 มิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top